Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 26/4 - 27/5/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 26/5 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai tăng 0,3% lên 68,87 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 0,2% lên 66,21 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng lên sau khi dữ liệu mới nhất của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại cảng dầu Cushing (tiểu bang Oklahoma) trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Cảng dầu Cushing là một trong những trung tâm chứa dầu thô lớn nhất thế giới. Dữ liệu cũng cho thấy hoạt động sản xuất của các nhà máy lọc dầu tại Hoa Kỳ đã trở lại mức như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Các thông tin này đã củng cố kỳ vọng của thị trường rằng nhu cầu sử dụng nhiên liệu sẽ tăng mạnh trong những tháng mùa hè tới đây. Thông thường nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, sẽ bắt đầu tăng lên kể từ ngày 31/5 khi nhiều người dân tại đây bắt đầu đi du lịch.  

Giới chuyên gia phân tích nhận định việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 được đẩy nhanh tại nhiều nơi sẽ giúp các hoạt động nhanh chóng trở lại bình thường như trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Việc nhiều nơi trên thế giới bắt đầu nới lỏng, dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch sẽ giúp giải phóng nhu cầu du lịch, di chuyển vốn bị “nén” trong thời gian dài. Điều này sẽ đẩy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng cao và hỗ trợ đà tăng của giá dầu thô.

Ông Andy Lipow, chủ tịch hãng tư vấn năng lượng Lipow Oil Associates (Hoa Kỳ), nhận định “Giá dầu thô sẽ tiếp tục được nâng đỡ trong mùa hè tới đây. Điều duy nhất có thể kìm hãm đà tăng của giá dầu thô là việc Iran tăng cường xuất khẩu dầu thô trở lại”.

Thị trường hiện đang tập trung theo dõi diễn biến đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ. Nếu hai bên đạt được thoả thuận hạt nhân mới thì Hoa Kỳ có thể sẽ dỡ bỏ các biện pháp cấm vận đối với Iran, cho phép nước này gia tăng lượng dầu thô xuất khẩu ra thị trường.

Trong ngày 20/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết Hoa Kỳ đã sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh cấm vận nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển của nước này. Người phát ngôn của Chính phủ Iran ông Ali Rabiei cho biết triển vọng lạc quan về việc Iran sẽ sớm đạt được thoả thuận hạt nhân mới với Hoa Kỳ.

Giới phân tích nhận định thị trường có thể sẽ đón nhận thêm từ 1 – 2 triệu thùng dầu/ngày nếu như Iran được dỡ bỏ các lệnh cấm vận. Nga vừa qua đã lên tiếng cho biết liên minh OPEC+ cần cân nhắc việc Iran gia tăng sản lượng xuất khẩu dầu thô trước khi điều chỉnh các chính sách khai thác tiếp theo.

Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu. Liên minh OPEC+ hiện đang dần tăng cường sản lượng khai thác trở lại. Dự kiến các quốc gia thành viên liên minh OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 1/6 tới đây để quyết định các chính sách khai thác dầu thô trong thời gian tới.