Giá dầu thô tăng nhẹ nhờ kỳ vọng nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng tốt

Giá dầu thô quốc tế đã tăng nhẹ trong bối cảnh Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ tin tưởng nền kinh tế Hoa Kỳ đang tăng trưởng tốt, khiến thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng lên.

Trong phiên giao dịch sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 1/2020 trên Sàn giao dịch tương lai Châu Âu ICE đã tăng 17 cents/thùng tương ứng 0,3% lên mức 62,54 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) đã tăng 20 cents/thùng tương đương 0,4% lên mức 57,32 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (13/11), giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI đã có mức tăng lần lượt 0,5% và 0,6%.

Giá dầu thô tăng trong bối cảnh Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) Jerome Powel cho biết nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng bền vững trước việc cắt giảm lãi suất gần đây. Điều này đã khiến thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng lên.

Ông Stephen Innes, giám đốc chiến lược thị trường khu vực Châu Á từ hãng phân tích thị trường AxiTrader, nhận định quan điểm tích cực của ông Jerome Powel về nền kinh tế Hoa Kỳ đã củng cố quan điểm rằng FED thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang phát triển tốt. Vào ngày 30/10, FED đã cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước trong bối cảnh kinh tế toàn cầu giảm tốc, nhưng phát tín hiệu không cắt giảm thêm lãi suất trong thời gian tới trừ phi kinh tế Mỹ diễn biến xấu.

Số liệu do Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố cùng ngày 30/10 cho thấy tăng trưởng quý 3 của nền kinh tế lớn nhất thế giới đạt 1,9%, tốt hơn dự báo tăng 1,6% mà giới phân tích đưa ra trước đó. Lập trường của FED về việc cắt giảm lãi suất giống như một sự chứng nhận cho khả năng kinh tế Hoa Kỳ tiếp tục thời kỳ tăng trưởng đến nay đã kéo dài nhất trong lịch sử.

Khảo sát của hãng tin Reuters với các chuyên gia kinh tế cho thấy những lo ngại của thị trường về việc nền kinh tế Hoa Kỳ rơi vào suy thoái đã dịu đi, mặc dù sự phục hồi kinh tế của Hoa Kỳ vẫn diễn ra chậm. Khảo sát của Reuters cũng cho thấy các chuyên gia kinh tế nhận định chiến tranh thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc khó có thể chấm dứt trong vòng 1 năm tới. Điều này có thể tiếp tục tác động tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu, kéo theo đó là kìm hãm nhu cầu sử dụng dầu thô.

Tuy nhiên, Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết các yếu tố kinh tế toàn cầu hiện vẫn ở mức tốt và tin tưởng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ đạt được thỏa thuận thương mại.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ bởi thông tin từ Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần tính tới ngày 8/11 đã giảm 541.000 thùng xuống mức 440 triệu thùng. Con số này trái ngược với dự báo tăng 1,6 triệu thùng của giới phân tích đưa ra trước đó. Số liệu chính thức từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) sẽ được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Quang Đặng / Tổng hợp