Giá dầu thô tăng nhờ kỳ vọng OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng khai thác

Giá dầu thô tăng trở lại nhờ kỳ vọng khối OPEC+ sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng khai thác và kỳ vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc sớm được ký kết.

Vào lúc 8h47 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đã tăng 30 cents tương ứng 0,5% lên mức 62,58 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 14/11, giá dầu thô Brent đã giảm 9 cents. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 29 cents tương ứng 0,5% lên mức 57,06 USD/thùng; trong phiên giao dịch hôm qua, giá dầu thô WTI giảm 0,6%.

Giá dầu thô tăng trở lại trong bối cảnh thị trường kỳ vọng khối OPEC và các nước sản xuất dầu thô đồng minh, gồm Nga (khối OPEC+) sẽ duy trì việc cắt giảm sản lượng khai thác cũng như kỳ vọng tích cực về triển vọng thỏa thuận thương mại sơ bộ Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Cụ thể, trong ngày 14/11, khối OPEC cho biết nhu cầu về dầu thô của OPEC có thể giảm xuống trong năm 2020. Nhận định này giúp thị trường kỳ vọng khối OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác. Kể từ đầu năm 2019, khối OPEC+ đã cắt giảm sản lượng khai thác 1,2 triệu thùng/ngày nhằm ngăn chặn đà giảm của giá dầu thô và thỏa thuận này sẽ kéo dài đến tháng 3/2020. Trong ngày 5 và 6/12 tới đây, khối OPEC+ sẽ nhóm họp để ra quyết định về định hướng khai thác trong năm 2020.

Thị trường cũng kỳ vọng tích cực Hoa Kỳ và Trung Quốc sớm ký kết thỏa thuận thương mại sơ bộ. Trong ngày 14/11,  cố vấn kinh tế của Chính phủ Hoa Kỳ Larry Kudlow cho biết Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gần đạt được thỏa thuận thương mại sơ bộ với các cuộc đàm phán mang tính xây dựng.

Trong khi đó, giá dầu thô cũng chịu tác động từ việc dự trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 2,2 triệu thùng, theo số liệu từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA). Con số này cao hơn mức 1,649 triệu thùng được các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của Reuters dự báo. EIA cũng cho biết sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng thêm 200.000 thùng/ngày trong tuần trước lên mức cao kỷ lục 12,8 triệu thùng/ngày.

Quang Đặng / Tổng hợp