Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 31/5 - 30/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 30/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tháng 8/2021 đã tăng 0,5% lên 75,13 USD/thùng; hợp đồng dầu thô giao tháng 8/2021 cũng hết hạn trong phiên giao dịch này. Giá dầu thô Brent giao tháng 9/2021 cũng tăng lên mức 74,62 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 8/2021 tăng 0,7% lên 73,47 USD/thùng.

Giá dầu thô tiếp tục tăng lên sau khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại nước này trong tuần trước đã giảm xuống, xác lập tuần giảm thứ 6 liên tiếp trong bối cảnh các nhà máy lọc hoá dầu tăng cường công suất hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu đang tăng mạnh.

Dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng dầu thô tồn trữ tại cảng dầu Cushing (tiểu bang Oklahoma) đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 – thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát trên toàn cầu. Cảng dầu Cushing là cảng chứa dầu thương mại lớn nhất tại Hoa Kỳ và là điểm chuyển giao dầu cho các hợp đồng giao dịch dầu thô WTI.

Tính chung cả tháng 6 vừa qua, giá dầu thô Brent tăng hơn 8% và giá dầu thô WTI tăng hơn 10%, xác lập tháng tăng giá thứ 7 liên tiếp và tiệm cận mức cao nhất kể từ hồi tháng 10/2018. Đà tăng của giá dầu thô chủ yếu nhờ dự báo lạc quan về triển vọng sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu khi nhiều nền kinh tế lớn tái mở cửa và việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô đang đối mặt với các rủi ro khi một số quốc gia tại Châu Á đã phải tái phong toả trở lại hoặc siết chặt các biện pháp phòng chống dịch bệnh nhằm ngăn chăn sự lây lan của các biến chủng virus Covid-19 mới.

Hiện thị trường tập trung quan sát diễn biến phiên họp của liên minh OPEC+ diễn ra trong ngày 1/7 (theo giờ địa phương). Với việc nắm giữ hơn 50% nguồn cung dầu mỏ trên toàn cầu, các quyết định điều hành sản lượng khai thác của liên minh OPEC+ trong phiên họp sẽ chi phối diễn biến giá dầu trong nửa cuối năm nay. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út đứng đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo.

Các báo cáo hiện tại cho thấy OPEC nhận định thị trường dầu mỏ sẽ rơi vào tình trạng thiếu hụt trong nửa cuối năm nay và lượng tồn trữ dầu thô sẽ giảm xuống trong bối cảnh nhu cầu sử dụng tăng cao hơn nguồn cung. Điều này cho phép liên minh OPEC+ có nhiều dư địa hơn trong việc điều chỉnh chính sách khai thác. Liên minh OPEC+ hiện cũng lo ngại thị trường có thể rơi vào tình trạng dư cung trở lại nếu như tổ chức này huỷ bỏ việc cắt giảm sản lượng khai thác.