Giá dầu thô tăng thêm 2% khi đồng USD giảm mạnh

Chốt phiên giao dịch ngày 11/3, giá dầu thô thế giới đã tăng thêm hơn 2% trong bối cảnh đồng USD giảm giá và thị trường kỳ vọng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng giảm xuống khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại đây tăng trở lại.
Diễn biến giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong giai đoạn từ ngày 14/12/2020 đến 8/3/2021 (Ảnh: Oil Price)

Cụ thể, chốt phiên giao dịch ngày 11/3, giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 1,73 USD tương ứng 2,6% lên 69,63 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 1,58 USD tương ứng 2,5% lên mức 66,02 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng trong bối cảnh đồng USD giảm giá ngày thứ ba liên tiếp và chạm ngưỡng thấp nhất trong vòng 1 tuần trở lại đây. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã giảm xuống trong phiên giao dịch hôm qua khi thị trường giảm dần lo ngại về sự gia tăng lạm phát. Những điều này đã khiến dầu thô trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hơn trên thị trường tài chính.

Các thông tin mới tích cực về triển vọng kinh tế Hoa Kỳ cũng hỗ trợ giá dầu thô tăng lên. Dữ liệu cho thấy số lượng người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước thấp hơn dự báo của giới phân tích cho thấy việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 và cải thiện công tác chống dịch bệnh đã cho phép nhiều lĩnh vực gia tăng hoạt động.

Một số tiểu bang như Bắc Carolina và California bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế di chuyển, chống dịch Covid-19. Qua đó, tạo hy vọng nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ nhanh chóng tái mở cửa trở lại, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch hãng tư vấn năng lượng Ritterbusch & Associates (Hoa Kỳ), nhận định “Thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục bị chi phối bởi nhiều yếu tố đan xen trong tuần tới và giá dầu thô WTI sẽ dao động trong khoảng từ 63 USD – 68 USD/thùng trước khi có bất kỳ đợt tăng giá mới nào”.

Dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng mạnh 13,8 triệu thùng nhưng lượng tồn trữ xăng lại giảm đến 11,9 triệu thùng.

Điều này phản ánh các nhà máy lọc hoá dầu tại khu vực phía Nam Hoa Kỳ chưa tái khởi động hoàn toàn sau khi buộc phải ngưng sản xuất vì đợt giá lạnh sâu bất thường vào giữa tháng 2 vừa qua.

Báo cáo mới nhất của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dự báo nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ tăng thêm 5,89 triệu thùng/ngày trong năm nay, tương ứng với mức tăng 6,5% so với mức sử dụng ttrong tháng trước. Tuy nhiên, các dữ liệu phân tích và theo dõi tàu vẫn chuyện dầu thô cho thấy lượng dự trữ dầu thô trên toàn cầu vẫn ở mức cao và đã tăng lên trong tuần trước.

Quang Đặng (Theo Reuters)