Giá dầu thô tăng thêm 2%, OPEC+ quyết định nâng sản lượng khai thác

Giá dầu thô quốc tế đã tăng thêm 2% trong bối cảnh lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã giảm mạnh so với dự báo của giới phân tích. OPEC+ quyết định nâng sản lượng khai thác trở lại kể từ tháng 8/2020.
Công nhân khai thác dầu thô
 Giá dầu thô phục hồi mạnh trong thời gian gần đây đang khuyến khích một số hãng năng lượng tại Hoa Kỳ gia tăng hoạt động khai thác trở lại (Ảnh: CNBC)

Chốt phiên giao dịch ngày 15/7, giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 89 cents tương ứng 2,1% lên 43,79 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 91 cents tương ứng 2,3% lên 41,20 USD/thùng.

Đà tăng của giá dầu thô chủ yếu được hỗ trợ bởi dữ liệu chính thức của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 7,5 triệu thùng; con số này lớn hơn nhiều so với dự báo giảm 2,1 triệu thùng được giới phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters đưa ra.

Chuyên gia phân tích Phil Flynn thuộc hãng chứng khoán Price Futures Group (Hoa Kỳ) nhận định lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ có thể sẽ còn tiếp tục giảm trong những tuần tới trong bối cảnh nguồn cung dầu thô ở mức thấp và các dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng dầu thô trên thị trường sẽ sớm tăng lên, có thể là vào trong tháng 8 tới đây.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô bị kìm hãm bởi quyết định sẽ tăng sản lượng khai thác trở lại trong tháng 8/2020 của liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu. Kể từ tháng 5/2020, liên minh OPEC+ đã thực thi thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác lên đến 9,7 triệu thùng/ngày, tương ứng 10% tổng nguồn cung dầu thô trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra.

Tử tháng 8 đến tháng 12/2020, mức giảm sản lượng khai thác của liên minh OPEC+ sẽ được điều chỉnh xuống còn 7,7 triệu thùng/ngày. Sự bùng phát của dịch bệnh đã khiến nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu giảm khoảng 30%.

OPEC mới đây cho biết nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ giảm 9 triệu thùng/ngày trong năm nay nhưng sau đó sẽ phục hồi tăng thêm 7 triệu thùng/ngày trong năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, giá dầu thô Brent đã phục hồi mạnh từ mức 16 USD/thùng trong tháng 4/2020, mức thấp nhất trong vòng 21 năm trở lại đây, lên mức 43 USD/thùng. Việc giá dầu thô tăng mạnh trở lại đã khuyến khích một số hãng năng lượng tại Hoa Kỳ gia tăng khai thác trở lại. Đây cũng là động cơ khiến OPEC quyết định nâng sản lượng khai thác trở lại kể từ tháng 8/2020.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Thái tử Abdulaziz bin Salman cho biết liên minh OPEC+ đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo của thoả thuận cắt giảm sản lượng, nâng sản lượng khai thác dầu thô trở lại khi nhu cầu sử dụng phục hồi.

Bộ trưởng Năng lương Nga Alexander Novak cũng cho biết việc nâng sản lượng khai thác trở lại có thể sẽ đem đến những lợi ích cho thị trường dầu mỏ và Nga sẽ nâng sản lượng khai thác thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 8/2020.

Quang Đặng (Theo Reuters)