Giàn khoan dầu thô
Giàn khoan dầu thô hoạt động tại khu vực Biển Bắc, Châu Âu (Ảnh: Kataeb)

Chốt phiên giao dịch đầu tuần (Thứ Hai, ngày 29/6), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 69 cents tương ứng 1,7% lên 41,71 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 1,21 USD/thùng tương ứng 3,1% lên 39,70 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng lên chủ yếu do các dữ liệu kinh tế tích cực từ khu vực Châu Á và Châu Âu được công bố, giúp gia tăng triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô trong thời gian tới. Cụ thể, dữ liệu được Uỷ ban Châu Âu (EC) công bố trong ngày 29/6 cho thấy chỉ số niềm tin kinh tế tổng thể tại khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung Châu Âu (Eurozone) đã tăng mạnh từ mức 67,5 điểm trong tháng 5/2020 lên 75,7 điểm trong tháng 6/2020. Trong đó, các chỉ số niềm tin kinh tế tại các lĩnh vực riêng lẻ đều được cải thiện.

Lần đầu tiên trong sáu tháng trở lại đây, chỉ số lợi nhuận của các hãng sản xuất công nghiệp tại Trung Quốc đã tăng lên; qua đó, cho thấy sự phục hồi kinh tế của nước này đã bắt đầu có kết quả tiêu cực. Cũng trong ngày hôm qua, hầu hết các chỉ số chứng khoán tại Hoa Kỳ đều đã tăng lên; qua đó, cải thiện tâm lý của giới đầu tư trên thị trường dầu mỏ.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô vẫn bị kìm nén bởi tâm lý lo ngại nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 lần hai sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng dầu thô. Theo dữ liệu của hãng tin Reuters, số ca tử vong do đại dịch Covid-19 gây ra trên toàn cầu đã vượt ngưỡng 500.000 ca vào ngày 28/6 vừa qua.

Một số tiểu bang lớn tại Hoa KỲ đã phải tái áp đặt các biện pháp phong toả và phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt sau khi ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới tăng vọt. Tiểu bang California đã yêu cầu các quán bar tại đây phải đóng cửa vào ngày 28/6, trước đó, các tiểu bang Texas và Floria cũng có động thái tương tự. Tiểu bang Washington và thành phố San Francisco đã hoãn kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế.

Giá dầu thô Brent đang hướng đến tháng tăng giá thứ ba liên tiếp. Đà tăng giá của dầu thô Brent chủ yếu nhờ việc liên minh OPEC+ tiến hành cắt giảm mạnh sản lượng khai thác, lên tới 9,7 triệu thùng/ngày tương đương 10% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu trước khi đại dịch xảy ra. Liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh.