Giá dầu thô tăng trở lại, nhu cầu sử dụng vẫn ở mức yếu

Giá dầu thô đã tăng trở lại nhờ việc Libya huỷ một số đơn hàng xuất khẩu. Giới phân tích cảnh báo việc giá dầu thô nhanh chóng tăng vượt mốc 40 USD/thùng có thể cho thấy thị trường đang quá lạc quan về triển vọng phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô.
Khai thác dầu đá phiến tại Texas Hoa Kỳ
 Hoạt động khai thác dầu thô tại tiểu bang Texas, Hoa Kỳ (Ảnh: AP)

Chốt phiên giao dịch ngày 9/6, giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 38 cents tương ứng 0,9% đạt 41,18 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 75 cents tương ứng 2% lên 38,94 USD/thùng.

Giá dầu thô đã tăng lên trong bối cảnh tâm lý thị trường kỳ vọng việc liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước khai thác dầu thô đồng minh bao gồm Nga cam kết kéo dài việc cắt giảm sản lượng khai thác hiện nay đến cuối tháng 7/2020 sẽ bù lại sự suy yếu nhu cầu sử dụng dầu thô khi số ca nhiễm Covid-19 đang tăng cao trở lại.

Đà tăng của giá dầu thô trong phiên giao dịch hôm qua cũng được hỗ trợ từ thông tin Libya đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng trong việc huỷ một số đơn hàng xuất khẩu từ mỏ dầu Sharara của nước này. Hoạt động khai thác tại mỏ dầu này đã từng bị gián đoạn trong thời gian ngắn do sự chiếm giữ của một nhóm phiến quân và mới chỉ khôi phục hoạt động khai thác trở lại trong thời gian gần đây.

Ông Andrew Lipow, chủ tịch hãng tư vấn thị trường dầu mỏ Lipow Oil Associates nhận định thông tin huỷ một số lô hàng xuất khẩu dầu mỏ của Libya đã giúp ngăn chặn giá dầu thô giảm xuống sâu hơn, việc tái khởi động hoạt động sản xuất tại mỏ Sharara sẽ khiến tình trạng dư cung dầu thô trên thị trường hiện nay trở nên tồi tệ hơn.  

Chốt phiên giao dịch ngày 8/6, giá dầu thô Brent và WTI đã chịu áp lực giảm xuống hơn 3% và chấm dứt mạch tăng giá kéo dài 7 ngày liên tiếp trước đó sau khi Ả-rập Xê-út, Kuwait và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) cùng cho biết sẽ kết thúc việc tình nguyện cắt giảm sản lượng khai thác 1,18 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 6/2020. Đồng thời, dữ liệu cho thấy một số hãng khai thác dầu đá phiến tại Hoa Kỳ đang bắt đầu tái mở cửa các giếng khai thác khi giá dầu thô đang dần phục hồi.

Giới phân tích cảnh báo việc gia tăng sản lượng khai thác sẽ ảnh hưởng xấu đến đà phục hồi mong manh của thị trường dầu mỏ. Nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu đang phục hồi dần so với hồi tháng 4/2020 trong bối cảnh các biện pháp phong toả phòng chống đại dịch Covid-19 dần được nới lỏng. Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại đà phục hồi nhanh của giá dầu thô vượt mốc 40 USD/thùng phản ánh thị trường đang quá lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô.

Trong ngày 8/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đại dịch Covid-19 đã giết chết hơn 400.000 người trên toàn cầu và số ca nhiễm bệnh mới tính theo ngày đã đạt kỷ lục mới trong ngày 7/6. WHO cảnh báo khu vực Nam Mỹ vẫn chưa thiết lập đỉnh dịch.

Tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu thô Brent sẽ đạt 40,40 USD/thùng và dầu thô WTI đạt 36 USD/thùng trong năm 2020 nhưng cảnh báo giá dầu thô có thể sẽ chịu áp lực giảm trở lại trong những tuần tới do nhu cầu sử dụng không chắc chắn và lượng tồn kho dầu thô ở mức cao.

Lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, tiếp tục tăng lên do đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến nhu cầu sử dụng. Dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 8,4 triệu thùng lên mức 539,4 triệu thùng; trong khi đó, giới phân tích chỉ dự báo lượng tồn trữ sẽ tăng thêm 1,7 triệu thùng.

Dữ liệu chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ sẽ được công bố trong ngày 11/6 (theo giờ Việt Nam).

Quang Đặng (Theo Reuters)