Giá dầu thô thế giới tăng 17% trong tháng 1/2022

Giá dầu thô thế giới tiếp tục neo trên ngưỡng 90 USD/thùng trong phiên giao dịch hôm nay ngày 31/1. Tính chung cả tháng 1/2022, giá dầu thô đã tăng 17%.
giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI trong 1 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 13h00 chiều nay ngày 31/1 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 3/2022 tiếp tục tăng mạnh 1,19% lên 91,02 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 3/2022 cũng tăng 1,15% lên 87,82 USD/thùng. Giá dầu thô thế giới hiện tiệm cận mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước, đã có lúc giá dầu thô Brent đạt mức 91,70 USD/thùng – mức cao nhất kể từ hồi tháng 10/2014. Tính chung cả tháng 1/2022, giá dầu thô đã tăng khoảng 17% - mức tăng theo tháng mạnh nhất kể từ hồi tháng 2/2021. Đà tăng mạnh của giá dầu thô trong 6 tuần liên tiếp trở lại đây chủ yếu do tình trạng thiếu hụt nguồn cung có thể diễn ra nghiêm trọng hơn so với các dự báo trước đây.

Sự leo thang căng thẳng giữa Nga và Ukraine khiến thị trường lo ngại nguồn cung dầu thô từ Nga, nước khai thác dầu thô lớn thứ hai thế giới, có thể suy giảm. Đồng thời, vòng xoáy xung đột tại khu vực Trung Đông tăng cao sau khi phiến quân Houthi từ Yemen tấn công Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) cũng khiến rủi ro đứt gãy nguồn cung dầu từ khu vực này tăng lên.

Mặt khác, các phân tích sơ bộ cho thấy phần công suất dự phòng của nhiều quốc gia thành viên trong liên minh OPEC+ như Nga, UAE, Ả-rập Xê-út đang suy giảm nhanh, khiến việc nâng thêm sản lượng khai thác gặp nhiều khó khăn trong ngắn hạn. Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út dẫn đầu và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, nhận định tình trạng thiếu hụt đầu tư cho các dự án khai thác dầu khí mới trong quá trình hướng đến nền kinh tế trung hoà carbon đã khiến sản lượng khai thác dầu thô toàn cầu khó có thể gia tăng mạnh trong trung và dài hạn. Trong hai năm 2020 – 2021, các quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn hoặc có khả năng đầu tư gia tăng công suất như Hoa Kỳ và các quốc gia khu vực Biển Bắc (châu Âu) đều đưa ra nhiều hạn chế đối với các dự án mở rộng thăm dò, khai thác hoặc lọc hoá dầu.

Số lượng giàn khoan
 Số lượng giàn khoan DUC tại Hoa Kỳ liên tục sụt giảm mạnh kể từ tháng 7/2020 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Điển hình, số lượng giàn khoan DUC (drilled but uncompleted wells – giếng dầu đã được khoan khai thác nhưng chưa đi vào hoạt động hoàn chỉnh) tại Hoa Kỳ đã liên tục sụt giảm mạnh kể từ hồi tháng 7/2020. Thông thường, số lượng giàn khoan DUC cao cho thấy các doanh nghiệp khai thác dầu thô có thể nhanh chóng nâng sản lượng thông qua việc đưa vào vận hành các giàn khoan dở dang. Sự sụt giảm số lượng giàn khoan DUC cho thấy sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ gần như không thể bứt phá trong thời gian tới. Hoa Kỳ hiện là quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới.

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu tiếp tục phục hồi mạnh và được dự báo sẽ đạt mức tương đương như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra vào cuối năm nay. Nhiều tổ chức kinh tế lớn như Bank of America, Goldman Sachs và JPMorgan đã nâng dự báo giá dầu thô Brent có thể đạt mức 100 USD/thùng, thậm chí 125 USD/thùng trong năm nay.

Hiện giới đầu tư tập trung quan sát diễn biến phiên họp chính sách của liên minh OPEC+ diễn ra vào ngày 2/2 tới đây. Một số nguồn tin cho biết liên minh OPEC+ sẽ tiếp tục duy trì kế hoạch nâng sản lượng khai thác tăng thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 3/2022. Tuy nhiên, dữ liệu thực tế cho thấy nhiều quốc gia thành viên liên minh gặp khó khăn trong việc đạt được mức sản lượng mục tiêu hiện nay.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang