Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 24/7 - 24/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 15h00 chiều nay ngày 24/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 tăng 0,33% lên 68,98 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 cũng tăng 0,27% lên 65,82 USD/thùng. Nguyên nhân chủ yếu do giới đầu tư kỳ vọng đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ sẽ được củng cố sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép hoàn toàn vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech, tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên.

Điều này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ tiêm chủng vaccine tại Hoa Kỳ, góp phần hạn chế các tác động tiêu cực của dịch bệnh đến nền kinh tế lớn nhất thế giới. Giới chức y tế Hoa Kỳ kỳ vọng quyết định của FDA sẽ giúp thuyết phục những người tại nước này vốn đang lưỡng lực sẽ đồng ý tiêm vaccine.

Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích cấp cao tại hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ), nhận định “Nhiều tập đoàn lớn và các cơ quan chính phủ tại Hoa Kỳ có thể bắt buộc nhân viên phải tiêm vaccine ngừa Covid-19 khi quay trở lại văn phòng làm việc và thực hiện các chuyến công tác thường lệ trong mùa thu tới đây”.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô quốc tế đã bật tăng mạnh 5%, chủ yếu nhờ việc đồng USD suy yếu. Cuối tuần trước, chỉ số US Dollar Index – đo lường sự biến động giữa đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên toàn cầu đã chạm mức cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây. Điều này đã khiến các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như dầu thô trở nên đắt đỏ hơn so với các nhà đầu tư nắm giữ loại tiền tệ khác.

Giá dầu thô còn được hỗ trợ bởi kỳ vọng lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống. Khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters đối với các chuyên gia phân tích cho thấy lượng tồn trữ dầu thô và các sản phẩm lọc hoá dầu tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống.

Mặt khác, giá dầu thô cũng được thúc đẩy bởi dữ liệu cho thấy hoạt động lọc hoá dầu tại Ấn Độ trong tháng 7/2021 đã bật tăng trở lại, lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây. Nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại nước này đang phục hồi trở lại sau đợt bùng phát dịch nghiêm trọng hồi tháng 5 vừa qua. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ 3 thế giới.

Giới đầu tư hiện tập trung quan sát diễn biến đại dịch Covid-19 tái bùng phát nghiêm trọng tại nhiều quốc gia, đặc biệt là tại khu vực Châu Á – nơi có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 còn thấp. Trong tuần trước, giá dầu thô đã lao dốc mạnh khi giới đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu sẽ suy yếu trong thời gian tới trong bối cảnh biến chủng virus Covid-19 Delta lây lan nhanh.