giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 8/12 - 9/12/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 13h00 chiều nay ngày 9/12, giá dầu thô Brent giao tháng 2/2021 tăng 0,87% lên 76,38 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 0,97% lên 73,06 USD/thùng.

Giá dầu thô được nâng đỡ trở lại khi giới đầu tư giảm dần lo ngại về các tác động của biến chủng Covid-19 Omicron đến triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu. Đặc biệt, hãng sản xuất vaccine ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech vừa cho biết việc tiêm tăng cường mũi vaccine thứ ba của hãng này có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm biến chủng Omicron.

Ông Vivek Dhar, chuyên gia phân tích thị trường hàng hoá thuộc ngân hàng đầu tư Commonwealth Bank (Australia), nhận định “Các dấu hiệu ban đầu cho thấy biến chủng Omicron ít nguy hiểm hơn những nhận định trước đây. Bên cạnh đó, việc tiêm mũi vaccine tăng cường cũng có thể giúp tăng sức đề kháng với biến chủng mới này”.

Tuy nhiên, đà phục hồi của giá dầu thô thế giới đang bị kìm hãm khi nhiều quốc gia vẫn lựa chọn việc phong toả biên giới và hạn chế di chuyển nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron. Trong ngày 8/12, Chính phủ Vương quốc Anh tái yêu cầu người dân nước này làm việc tại nhà, đeo khẩu trang nơi công cộng và đẩy mạnh việc tiêm mũi vaccine tăng cường nhằm đối phó với nguy cơ bùng phát làn sóng dịch mới.

Tương tự, Chính phủ Đan Mạch cũng cho biết sẽ tái áp đặt các biện pháp hạn chế như yêu cầu nhà hàng, quán bar, trường học… tạm ngưng hoạt động. Trung Quốc hiện đã dừng hoạt động du lịch theo nhóm đối với các đoàn khách xuất phát từ tỉnh Quảng Đông của nước này.

Mặc dù các biện pháp hạn chế lần này chưa nghiêm ngặt như các lần phong toả trước đây nhưng nhiều quốc gia đang bước vào cao điểm du lịch, mua sắm cuối năm nên các biện pháp hạn chế sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến một số lĩnh vực như nhà hàng, hàng không,…

Chỉ trong vòng 1 tuần (từ ngày 25/11 – 1/12), khi những tin tức về biến chủng Omicron được công bố, giá dầu thô Brent đã lao dốc mất hơn 16%. Giá dầu thô hiện phục hồi tốt trong tuần này nhưng nhiều chuyên gia nhận định đà phục hồi hiện tại sẽ giảm tốc cho đến khi các rủi ro do biến chủng Omicron được xác định rõ ràng.

Chuyên gia phân tích Craig Erlam thuộc hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ) cho biết giá dầu thô Brent hiện đang đối mặt với vùng kháng cự 76,50 – 77,50 USD/thùng; đây từng là vùng giá hỗ trợ mạnh cho giá dầu thô hồi cuối tháng 9 và tháng 10 vừa qua. Tập đoàn ngân hàng ANZ (Australia) cảnh báo “Các rủi ro do biến chủng Covid-19 Omircon gây ra đối với đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô hiện vẫn chưa biến mất hoàn toàn”.