Giá dầu thô tiếp tục "rơi tự do" 43%, Hoa Kỳ đối mặt nguy cơ hết chỗ chứa dầu

Tình trạng hỗn loạn trên thị trường dầu mỏ bước sang ngày thứ hai khi giá dầu thô Brent giảm 24% và giá dầu thô WTI rơi tự do 43% do lo ngại nhu cầu sử dụng dầu sụp đổ và thế giới hết chỗ chứa dầu thô.
Giàn khoan dầu tại Hoa Kỳ
Tình trạng dư cung dầu thô và nỗi lo hết chỗ chứa dầu thô đã đẩy giá dầu giảm mạnh (Ảnh: rigzone.com)

Giá dầu thô Brent tiếp tục giảm xuống trong phiên giao dịch ngày hôm qua (ngày 21/3), tình trạng hỗn loạn trên thị trường dầu mỏ bước sang ngày thứ hai trong bối cảnh giá dầu thô WTI sụp đổ, lần đầu tiên trong lịch sử giảm xuống dưới 0 USD/thùng khi nhu cầu sử dụng dầu thô giảm mạnh và các kho chứa dầu tại Hoa Kỳ gần như đã bị lấp đầy.

Chốt phiên giao ngày 21/3 (sáng ngày 22/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 6/2020 (LCOC1) đã giảm mạnh 24% xuống còn 19,33 USD/thùng – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2002; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 6/2020 (CLC2) giảm mạnh 43% tương ứng 8,86% xuống còn 11,57 USD/thùng.

Phiên giao dịch ngày hôm qua cũng đánh dấu việc giá dầu thô WTI giao tháng 5/2020 (CLC1) hết hạn; chốt phiên giao dịch, giá dầu thô CLC1 đạt 10,01 USD/thùng. Trong phiên giao dịch ngày 20/3, giá dầu thô CLC1 đã giảm xuống mức -37,63 USD/thùng.

Giá dầu thô Brent và WTI giao tháng 6/2020 chịu áp lực giảm mạnh trong bối cảnh thị trường ngày càng lo ngại thế giới sẽ hết chỗ chứa dầu thô khi nhu cầu sử dụng trên thế giới đã giảm đến 30% do đại dịch Covid-19. Nhiều chuyên gia cảnh báo giá dầu thô sẽ còn tiếp tục giảm xuống nữa trong thời gian tới do các yếu tố nền tảng của thị trường hiện vẫn ở mức rất yếu. 

Ông Gregory Leo, trưởng ban đầu tư và quản lý tài sản toàn cầu tại ngân hàng IDB Bank, nhận định “Phép toán rất đơn giản, sản lượng dầu thô toàn cầu hiện tại là 90 triệu thùng/ngày nhưng nhu cầu sử dụng chỉ đạt 75 triệu thùng/ngày”.

Tình trạng dư cung dầu thô khổng lồ đã nhanh chóng khiến các kho chứa dầu thô trên toàn cầu bị lấp đầy. Mộ số chuyên gia dự báo, các kho chứa dầu trên thế giới sẽ chạm ngưỡng tối đa vào giữa tháng 6/2020; thậm chí, các kho chứa dầu thương mại tại Hoa Kỳ sẽ chạm ngưỡng tối đa nhanh hơn, vào cuối tháng 5/2020.

Dữ liệu mới nhất của Chính phủ Hoa Kỳ cho thấy cảng dầu Cushing (bang Oklahoma), một trong những kho chứa dầu lớn nhất của nước này, đã bị lấp đầy 70% vào giữa tháng 4/2020. Điều này đồng nghĩa các kho tại Cushing sẽ không thể chứa thêm dầu được chỉ trong thời gian ngắn tới khi một loạt lô dầu thô vẫn đang được các hãng khai thác chuyển đến Cushing qua các đường ống dẫn dầu vào thời điểm hiện tại. 

Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 17/4 đã tăng mạnh thêm 13,2 triệu thùng lên mức 500 triệu thùng. Dữ liệu chính thức của Chính phủ Hoa Kỳ sẽ được công bố trong ngày 23/3 (theo giờ Việt Nam). Trước đó, các chuyên gia cảnh báo nếu lượng tồn trữ của Hoa Kỳ tiếp tục tăng như mức hiện nay thì toàn bộ các kho dầu thương mại của nước này sẽ bị lấp đầy trong khoảng 8 tuần nữa.

Quang Đặng (Theo Reuters)