Giá dầu thô tiếp tục sụt giảm mạnh, giới đầu tư bi quan về triển vọng thị trường

Giá dầu thô tiếp tục lao dốc trong phiên giao dịch đầu tuần trong bối cảnh thị trường lo ngại sự ảnh hưởng của đại dịch virus Covid-19 và cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả-rập Xê-út.

Vào lúc 9h35 sáng nay (ngày 16/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 5/2020 đã giảm 1,07 USD/thùng tương ứng 3,2% xuống mức 32,78 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 4/2020 cũng giảm 64 cents/thùng tương ứng 2% xuống còn 31,09 USD/thùng.

Trước đó, trong tối ngày Chủ nhật (ngày 15/3, theo giờ Việt Nam), giá dầu thô đã tăng trở lại sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ mua vào lượng lớn dầu thô cho quỹ dự trữ dầu thô chiến lược của nước này. Tuy nhiên, đà phục hồi của dầu thô nhanh chong chấm dứt khi giới đầu tư tiếp tục bi quan về các tác động của đại dịch virus Covid-19 đến triển vọng kinh tế toàn cầu và nhu cầu sử dụng dầu thô. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều quốc gia hiện đã áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại, gây sụt giảm nghiêm trọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong lĩnh vực giao thông.

Ông Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại công ty chứng khoán OANDA, nhận định triển vọng u ám về giá dầu thô trong bối cảnh cuộc chiến giá dầu giữa Ả-rập Xê-útNga chưa có giải pháp kết hợp với sự bùng phát phức tạp của dịch virus Covid-19 đã khiến giá dầu thô sụp giảm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay. Hiện Ả-rập Xê-út và Nga đều cho thấy sẽ gia tăng mạnh sản lượng khai thác trong tháng 4/2020.

Trong ngày Chủ nhật (15/3), Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đã cắt giảm khẩn cấp lãi suất cơ bản về mức 0% - 0,25% - mức thấp kỷ lục kể từ năm 2015; đồng thời tung ra gói nới lỏng định lượng kinh tế khổng lồ với tổng trị giá 700 tỷ USD để hỗ trợ nền kinh tế Hoa Kỳ trước các tác động của đại dịch virus Covid-19. FED cũng cho biết đã trao đổi với nhiều ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu để giúp tăng tính thanh khoản của đồng USD. Đây là những nỗ lực lớn nhất từng được FED thực hiện chỉ trong 1 ngày để bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ. 

Tuy nhiên những hành động của FED vẫn không giúp thị trường bình ổn trở lại. Mở đầu phiên giao dịch sáng nay, chỉ số chứng khoán tương lai Dow Jones Futures đã lao dốc giảm hơn 1.000 điểm. Các chuyên gia phân tích tại tập đoàn ngân hàng OCOB nhận định việc tiếp tục cắt giảm lãi suất khẩn cấp của FED cho thấy cơ quan này không tự tin về sức khoẻ nền kinh tế Hoa Kỳ mặc dù trước đó các quan chức FED liên tục khẳng định “các yếu tố nền tảng của nền kinh tế Hoa Kỳ vẫn ở mức tốt”.

Bên cạnh đó, một số chuyên gia cảnh báo việc FED bơm một lượng tiền lớn đột ngột vào thị trường có thể làm gia tăng rủi ro bong bóng tài sản và có thể kích hoạt một cuộc khủng hoảng tài chính mới trong bối cảnh thị trường đang chịu nhiều bất ổn.

Quang Đặng (Tổng hợp)