Giá dầu thô tiếp tục tăng bất chấp việc tồn trữ dầu thô tại Mỹ chạm mức kỷ lục

Giá dầu thô tiếp tục tăng lên bất chấp dữ liệu cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã tăng tuần thứ ba liên tiếp lên mức cao kỷ lục. Giới phân tích cảnh báo giá dầu thô đang vượt quá các yếu tố cơ bản.
Giàn khoan dầu
Một giàn khoan dầu thô tại tiểu bang Texas, Hoa Kỳ (Ảnh: midlandtrust.com)

Chốt phiên giao dịch ngày 10/6, giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 55 cents lên 41,73 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 66 cents lên 39,60 USD/thùng.

Trong đầu phiên giao dịch, giá dầu thô đã chịu áp lực giảm hơn 2% trước khi bật tăng trở lại. Nguyên nhân chủ yếu do dữ liệu mới nhất của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng tuần thứ ba liên tiếp, tăng 5,7 triệu thùng lên mức cao kỷ lục 538,1 triệu thùng. Con số này cao hơn dự báo của giới chuyên gia đưa ra trước đó.

Lượng dầu thô tồn trữ tại Hoa Kỳ tăng lên chủ yếu do lượng lớn dầu thô xuất khẩu từ Ả-rập Xê-út, lên tới 1,5 triệu thùng/ngày, được chuyển đến Hoa Kỳ trong những tuần gần đây. Khi cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga xảy ra hồi tháng 3 và tháng 4/2020, Ả-rập Xê-út đã đẩy mạnh việc bán dầu thô sang nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ và giờ đây, các lô hàng đang được chuyển giao đến người mua.

Vào cuối phiên giao dịch thông tin Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã thu mua 126.000 thùng dầu bổ sung Quỹ dự trữ chiến lược của nước này đã hỗ trợ giá dầu thô tăng lên. Bên cạnh đó, dữ liệu của EIA cũng cho thấy mặc dù lượng tồn trữ các sản phẩm chưng cất từ dầu thô trong tuần trước đã tăng lên nhưng mức tăng này thấp hơn so với các tuần trước đó.

Mặc dù nhu cầu sử dụng dầu thô tại Hoa Kỳ đã bắt đầu tăng trở lại sau khi các tiểu bang dần nới lỏng các biện pháp phong toả, phòng chống đại dịch Covid-19 nhưng mức cầu hiện nay vẫn kém xa so với thời điểm thông thường.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá dầu thô Brent đã tăng hơn gấp đôi so với mức đáy 16 USD/thùng xác lập hồi tháng 4/2020 – mức thấp nhất trong vòng 21 năm trở lại đây. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo giá dầu thô đang tăng quá nhanh so với diễn biến của các yếu tố cơ bản và diễn biến của đại dịch Covid-19 vẫn đang ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu.

Tập đoàn ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết giá dầu thô có thể điều chỉnh giảm từ 15% đến 20% trong thời gian tới trong bối cảnh lượng tồn trữ dầu thô trên toàn thị trường đang ở mức khổng lồ, gần 1 tỷ thùng và nhiều yếu tố chưa chắc chắn về đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô sau đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần 1.

Giới phân tích cảnh báo rủi ro bùng phát của đại dịch Covid-19 lần 2  sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và kéo dài đến thị trường dầu mỏ toàn cầu vốn vừa phục hồi yếu ớt trong thời gian gần đây.

Ông Jim Ritterbusch, Chủ tịch hãng tư vấn thị trường năng lượng Ritterbusch and Associates (Hoa Kỳ), nhận định các yếu tố vĩ mô vốn hỗ trợ đà tăng của giá dầu thô trong hơn một tháng qua đã trở nên suy giảm đáng kể trong bối cảnh sự bật tăng mạnh của giá dầu thô bắt đầu có dấu hiệu vượt quá các yếu tố cơ bản.

Quang Đặng (Theo Reuters)