Giá dầu thô tiếp tục tăng cao, khai thác dầu thô của Hoa Kỳ có thể đình trệ thêm 2 tuần

Giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng cao lên mức 65,3 USD/thùng trong bối cảnh nguồn cung dầu thô của Hoa Kỳ tiếp tục suy giảm và triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô ở mức tốt.
Khai thác dầu đá phiến
Hoạt động khai thác dầu thô tại các khu vực phía Nam Hoa Kỳ có thể sẽ mất đến 2 tuần mới khôi phục trở lại (Ảnh: CNN)

Vào lúc 9h30 sáng nay (ngày 23/2), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 1,06 USD/thùng tương đương 1,6% lên mức 65,30 USD/thùng. Trước đó, giá dầu thô Brent đã có lúc tăng lên mức 66,38 USD/thùng.

Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai tăng 81 cents/thùng tương ứng 1,4% lên 62,51 USD/thùng. Trong phiên giao dịch hôm qua (22/2), giá dầu thô đã tăng mạnh 4%.

Giới phân tích nhận định các giếng dầu tại khu vực phía Nam Hoa Kỳ, bao gồm tiểu bang Texas, có thể mất ít nhất hai tuần mới khôi phục lại hoạt động sản xuất. Ước tính sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ đã giảm 2 triệu thùng/ngày khi thời tiết giá lạnh bất thường khiến các nhà máy lọc hoá dầu và khai thác dầu tại phía Nam Hoa Kỳ ngưng hoạt động. Thời tiết lạnh sâu đã khiến các đường ống dẫn dầu và khí đốt đóng băng, gây gián đoạn nguồn cung cấp điện khiến quá trình phục hồi sản xuất bị kéo dài.

Nhận định về diễn biến thị trường, ông Stephen Innes, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại hãng chứng khoán Axi cho biết giá dầu thô vẫn có động lực tiếp tục để tăng lên trong bối cảnh hoạt động khai thác diễn biến phức tạp.

Bộ phân nghiên cứu thị trường hàng hoá của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs đã nâng dự báo giá dầu thô lên mức trung bình 70 USD/thùng trong quý 2/2021 và mức trung bình 75 USD/thùng trong quý 3/2021, tăng 10 USD/thùng so với dự báo trước đó.

Trong khi đó, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự báo ​​giá dầu thô Brent sẽ đật 70 USD/thùng trong quý 3/2021 với “các dấu hiệu của thị trường được cải thiện nhiều” bao gồm cả triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu tăng.

Ông Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ), nhận định “Nhu cầu dầu toàn cầu hiện đang tốt hơn rất nhiều khi vaccine ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Pfizer/BioNTech cho kết quả khả quan chỉ sau một mũi tiêm đầu. Vương quốc Anh dự kiến sẽ kiểm soát được đại dịch trong thời gian tới khi số ca mắc bệnh mới và số ca tử vong liên tục giảm sau đỉnh dịch hồi đầu tháng 1/2021”.

Anh hiện là một trong những quốc gia triển khai việc tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 nhanh nhất thế giới và đang ghi nhận các kết quả tích cực từ việc tiêm chủng vaccine đại trà.

Nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới như Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng với mục tiêu toàn bộ người trưởng thành sẽ nhận mũi tiêm đầu tiên trong mùa hè này. Điều này mở ra cơ hội phục hồi kinh tế rõ nét kể từ giữa năm nay, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu tăng cao trở lại.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)