Giá dầu thô tiếp tục tăng, kỳ vọng Hoa Kỳ và Ả-rập Xê-út hợp tác bình ổn thị trường

Giá dầu thô tiếp tục tăng lên trong bối cảnh thị trường kỳ vọng Hoa Kỳ và Ả-rập Xê-út sẽ cùng hợp tác bình ổn thị trường dầu mỏ khi giá dầu xuống thấp vì đại dịch Covid-19 và cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả-rập Xê-út.

Đà tăng của giá dầu thô từ phiên giao dịch hôm  qua (ngày 23/3) tiếp tục được duy trì sang phiên giao dịch ngày hôm nay. Cụ thể, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 5/2020 đã tăng 0,67 USD/thùng tương ứng 2,9% lên mức 24,03 USD/thùng vào lúc 6h53 sáng nay (ngày 24/3, theo giờ Việt Nam). Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao tháng 5/2020 đã tăng nhẹ 52 cents/thùng tương ứng 1,9% lên mức 27,55 USD/thùng vào lúc 7h15 sáng nay.

Giá dầu thô tăng chủ yếu do thị trường hiện kỳ vọng Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có các biện pháp phối hợp với Ả-rập Xê-út trong việc ổn định thị trường dầu mỏ. Chính phủ Hoa Kỳ đã chỉ định bà Victoria Coates là đại diện năng lượng đặc biệt của nước này tại Ả-rập Xê-út để thảo luận với Ả-rập Xê-út việc hỗ trợ giá dầu thô trong bối cảnh giá dầu thô xuống thấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành khai thác dầu của Hoa Kỳ.

Nhờ sự bùng nổ của hoạt động khai thác dầu đá phiến, Hoa Kỳ đã trở thành quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất thế giới trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cảnh báo việc giá dầu thô xuống thấp như hiện nay sẽ khiến hàng loạt doanh nghiệp khai thác dầu đá phiến Hoa Kỳ bị phá sản hoặc buộc phải sát nhập. 

Mặc dù giá dầu thô tăng nhưng thanh khoản hiện ở mức thấp khi số lượng hợp đồng giao dịch ở trên thị trường hiện ở mức rất thấp. Ông Michael McCarthy, chiến lược gia trưởng thị trường tại hãng giao dịch chứng khoán CMC Markets & Stockbroking, nhận định “Khối lượng giao dịch hiện ở mức cực kỳ thấp, điều này cho thấy niềm tin thị trường không ở mức tốt”.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã giảm 60% do đại dịch toàn cầu virus Covid-19 bùng phát khiến nhu cầu sử dụng dầu thô sụt giảm chưa từng thấy cùng với cuộc chiến giá dầu thô giữa Ả-rập Xê-út và Nga khiến nguồn cung dầu thô gia tăng mạnh kể từ tháng 4/2020.

Ông Michael McCarthy nhận định giá dầu thô có thể tiếp tục giảm xuống nữa khi những tác động của đại dịch virus Covid-19 đến nhu cầu sử dụng dầu thô vẫn chưa được tính toán hết. “Mặc dù giá dầu thô trên thị trường đã phản ánh toàn bộ tác động từ việc Nga và Ả-rập Xê-út nâng tối đa công suất khai thác, chúng tôi (CMC Markets & Stockbroking) cho rằng giá dầu thô vẫn chưa phản ánh được sự sụt giảm nhu cầu sử dụng dầu, rất khó để có thể đoán được giá dầu thô sẽ còn giảm xuống như nào nữa”, ông Michael McCarthy cho biết.

Hãng lọc dầu Viva Energy và Caltex Australia Ltd cho biết họ dự báo nhu cầu sử dụng nhiên liệu bay trên toàn cầu sẽ giảm khoảng 80% - 90% trong bối cảnh hoạt động di chuyển bằng máy bay gần như bị ngưng lại trên toàn cầu khi ngày càng nhiều quốc gia áp dụng biện pháp đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Quang Đặng (Tổng hợp)