Giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh, tiệm cận mức 70 USD/thùng

Kết thúc phiên giao dịch thứ ba ngày 2/4 (giờ New York, Hoa Kỳ), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) đã tăng thêm 99 cents tương ứng 1,61% lên mức 62,58 USD/thùng.

Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô WTI chạm mức 62,75 USD/thùng  - mức cao nhất kể từ ngày 7/11/2018.

Trong khi đó, giá dầu thô Brent cũng đã chạm mức 69,52 USD/thùng – mức cao nhất kể từ ngày 13/11/2018 trước khi chốt phiên giao dịch tại mức 69,37 USD/thùng, tăng 36 cents tương ứng 0,52% so với phiên giao dịch ngày hôm trước.

Giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh trong bối cảnh Chính phủ Hoa Kỳ có thể gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Iran hiện là nước có sản lượng khai thác dầu mỏ lớn thứ 4 trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC). Bên cạnh đó, tình trạng bất ổn nghiêm trọng tại Venezuela có thể khiến nguồn cung dầu thô ra thị trường giảm, góp phần hỗ trợ đà tăng của giá dầu thô. Hiện một cảng xuất dầu quan trọng tại Venezuela đã phải ngưng hoạt động do tình trạng mất điện diện rộng đang xảy ra tại quốc gia này.

Hãng tin Reuters dẫn lời một đặc phái viên của Chính phủ Hoa Kỳ cho biết, 3 trong số 8 quốc gia được miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào Iran đã ngưng hoàn toàn việc nhập khẩu dầu thô từ Iran. Trước đó, khi Hoa Kỳ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, trong đó có lệnh cấm xuất khẩu – giao dịch dầu mỏ, Chính phủ Hoa Kỳ đã cũng cấp quyền miễn trừ cho 8 quốc gia để tạm thời tiếp tục mua dầu từ Iran. Bước đi này được cho là giúp giảm nhẹ cú sốc lớn đối với thị trường dầu mỏ.

Ông Gene McGillian, giám đốc phân tích thị trường tại Tradition Energy, nhận định “Nguyên nhân chính đẩy giá dầu thô lên cao là mối lo ngại thiếu hụt nguồn cung ra thị trường đang ngày càng trở nên hiện hữu hơn”.

Các số liệu mới nhất cho thấy tình hình xuất khẩu dầu thô của Venezuela trong tháng 3 đã được giữ ở mức ổn định. Xuất khẩu dầu thô của nước này trong tháng 2/2019 đã giảm 40% so với tháng 1/2019. Tuy nhiên, tính chung tổng sản lượng khai thác dầu thô của OPEC trong tháng 3/2019 đã chạm mức thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Trong đó, Ả-rập Xê-út, quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất OPEC, đã đẩy mạnh cắt giảm sản lượng nhiều hơn mức cam kết.

Nga, quốc gia khai thác dầu thô lớn nhất ngoài khối OPEC, cũng đang đẩy mạnh cắt giảm sản lượng để đạt mức cắt giảm cam kết trong tháng này. Số liệu của Bộ Năng lượng Nga cho thấy sản lượng khai thác dầu thô của nước này trong tháng 3/2019 đã giảm về mức 11,3 triệu thùng/ngày, giảm khoảng 112.000 thùng/ngày so với thời điểm tháng 10/2018. Theo cam kết cắt giảm sản lượng, Nga sẽ phải cắt giảm sản lượng khai thác 228.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, theo dự báo của Viện nghiên cứu Dầu khí Hoa Kỳ, lượng dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần từ ngày 25 – 29/3/2019 đã tăng thêm 3 triệu thùng. Theo một số chuyên gia phân tích, biểu đồ giá dầu thô cho thấy giá dầu thô có thể tiếp tục tăng cao hơn trong thời gian tới. Giá dầu thô Brent hiện chỉ thấp hơn mức giá trung bình 200 ngày và nếu giá dầu thô Brent vượt qua mốc này sẽ tạo ra các hỗ trợ kỹ thuật trên thị trường và đẩy giá lên cao hơn.

Quang Đặng / Tổng hợp