Giá dầu thô vượt 72 USD/thùng, chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây

Chốt phiên giao dịch ngày 8/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô quốc tế đã bật tăng, chạm mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Iran có thể sẽ vẫn bị áp đặt các lệnh trừng phạt cho dù đạt được thoả thuận hạt nhân mới với Hoa Kỳ.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI kể từ ngày 10/6 - 9/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 8/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tăng 73 cents tương ứng 1% lên mức 72,22 USD/thùng – mức cao nhất kể từ hồi tháng 5/2019. Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tương lai cũng tăng 82 cents tương ứng 1,2% lên 70,05 USD/thùng – mức cao nhất kể từ hồi tháng 10/2018 trở lại đây.

Giá dầu thô được đẩy lên cao sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ ông Antony Blinken cho biết ngay cả khi Hoa Kỳ và Iran đạt được thoả thuận hạt nhân mới thì nhiều lệnh trừng phạt nhắm vào Iran vốn được áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump sẽ vẫn được giữ nguyên. Điều này làm dấy lên nhận định Iran khó có thể sớm đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô trong thời gian tới.

Trước đó, đà tăng của giá dầu thô quốc tế phần nào bị kìm hãm bởi lo ngại Iran có thể tăng xuất khẩu thêm từ 1 – 2 triệu thùng dầu/ngày nếu như nước này đạt được thoả thuận hạt nhân mới với Hoa Kỳ và các cường quốc hạt nhân khác trên thế giới.

Trong ngày 20/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh cấm vận nhắm vào ngành công nghiệp dầu mỏ, ngân hàng và vận tải biển của nước này.

Chuyên gia phân tích cấp cao Phil Flynn thuộc hãng môi giới chứng khoán Price Futures Group (Hoa Kỳ) nhận định những phát biểu của ông Antony Blinken đã cho thấy thực trạng tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Hoa Kỳ và Iran, kể cả khi hai quốc gia đạt được thoả thuận mới thì vẫn còn nhiều vấn đề phải giải quyết. Phát biểu của ông Antony Blinken đã dẹp bỏ những lo ngại về nguy cơ nguồn cung dầu thô tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong ngày 8/6, Hoa Kỳ đã yêu cầu Iran tiếp tục cho phép Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) giám sát các hoạt động phát triển hạt nhân của nước này nếu như không muốn tiến trình thoả thuận hạt nhân hiện nay giữa các bên rơi vào nguy cơ đổ vỡ.

Hãng tin Reuters (Anh) cũng dẫn lời các quan chức ngoại giao Iran và giới phân tích cho biết hiện còn tồn tại nhiều rào cản trong tiến trình đàm phán thoả thuận hạt nhân với các cường quốc hạt nhân trên thế giới.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu thô hiện bị kìm hãm bởi các dữ liệu cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 5 vừa qua giảm tới 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Tính từ đầu năm đến nay, giá dầu thô Brent đã tăng gần 40% khi thị trường kỳ vọng nhu cầu sử dụng dầu thô sẽ tăng mạnh trở lại khi vaccine ngừa Covid-19 được triển khai rộng rãi trên toàn cầu.  

Quang Đặng