Giá dầu thô vượt ngưỡng 71 USD/thùng, lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2020

Chốt phiên giao dịch ngày 2/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai đã tiếp tục tăng mạnh, vượt 71 USD/thùng – chạm mức cao nhất trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. Dữ liệu cho thấy liên minh OPEC+ lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong thời gian tới.
Giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 3/5 - 3/6/2021 (Ảnh: Oil Price)

Chốt phiên giao dịch ngày 2/6 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent giao tương lai tiếp tục tăng 1,6% lên 71,35 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô Brent chạm mức 71,48 USD/thùng – mức cao nhất kể từ hồi tháng 1/2020.

Giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng tăng 1,6% lên 68,83 USD/thùng; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá dầu thô WTI chạm mức 69 USD/thùng – mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Giá dầu thô được nâng đỡ chủ yếu nhờ việc liên minh OPEC+ quyết định giữ nguyên kế hoạch nâng dần sản lượng khai thác cũng như các thông tin cho thấy đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ chưa đạt thêm tiến triển mới. Liên minh OPEC+ gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út lãnh đạo và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga đứng đầu.

Chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ Louise Dickson thuộc hãng nghiên cứu năng lượng Rystad Energy (Na Uy) nhận định đà tăng của giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày 2/6 còn đến từ việc các dự báo đều cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu trên toàn cầu sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Cân bằng cung cầu dầu thô
 Liên minh OPEC+ dự báo nhu cầu sử dụng sẽ vượt mức cung dầu thô trong năm nay (Ảnh: Reuters)

Các dự liệu của liên minh OPEC+ cho thấy các nước thành viên của liên minh này đang lạc quan hơn về triển vọng nhu cầu dầu thô của toàn cầu. Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết tốc độ phục hồi mạnh của Hoa Kỳ, Trung Quốc cũng như việc đẩy nhanh triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại nhiều nơi trên thế giới sẽ giúp thị trường dầu mỏ toàn cầu tiến đến điểm cân bằng sớm hơn.

Chuyên gia phân tích thị trường Norbert Rucker thuộc tập đoàn ngân hàng Julius Baer (Thuỵ Sỹ) nhận định giá dầu thô có thể neo cao trên ngưỡng 70 USD/thùng cho đến giữa năm nay.

Giới phân tích cũng nhận định việc đàm phán thoả thuận hạt nhân giữa Iran và Hoa Kỳ diễn ra chậm sẽ giúp thị trường có thêm khoảng thời gian để thích ứng trước khi các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran được dỡ bỏ và đẩy lượng dầu thô xuất khẩu nước này tăng lên.

Giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày 2/6 còn được hỗ trợ bởi dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 5,36 triệu thùng. Dữ liệu chính thức sẽ được Chính phủ Hoa Kỳ công bố vào cuối ngày 3/6 (theo giờ địa phương).

Quang Đặng