Giá dầu thô WTI xuống gần mức thấp nhất trong vòng 2 tuần

Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) hiện giảm gần đến mức thấp nhất trong vòng 2 tuần qua, do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các dấu hiệu sẽ thu hẹp chương trình kích thích kinh tế trong năm nay. Đi

Giá dầu thô WTI giao tháng 10/2013 trong phiên giao dịch điện tử tại Sở giao dịch thương mại New York, vào lúc 9h54 (giờ Sydney – 6h54 sáng ngày 22/8 giờ Việt Nam), đã giảm 25 cents xuống còn 103,60 USD/thùng. Khối lượng giao dịch của tất cả các hợp đồng tương lai thấp hơn 67% mức trung bình 100 ngày. Trong ngày 21/8, giá dầu thô WTI đã sụt giảm 1,26 USD/thùng, chốt phiên tại mức thấp nhất kể từ ngày 8/8, đạt 103,85 USD/thùng.

Trong ngày 21/8, giá dầu thô Brent giao tháng 10/2013 trên Sàn giao dịch ICE Futures Europe tại London đã giảm 34 cents, tương ứng 0,3% xuống mức 109,81 USD/thùng. Mức chênh lệch giá giữa dầu thô Brent và dầu thô WTI hiện được nới rộng lên mức cao nhất kể từ ngày 26/6, đạt 5,96 USD/thùng.

Giá dầu đã chịu tác động giảm sau khi biên bản cuộc họp tháng 7 của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed được công bố vào ngày 21/8. Biên bản cho thấy các thành viên của FOMC đồng ý với kế hoạch do chủ tịch Fed Ben S. Bernanke về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay nếu nền kinh tế Mỹ phục hồi. Một vài thành viên của FOMC còn cho rằng kế hoạch có thể cần được triển khai sớm.

Những lo ngại về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu trị giá 85 tỷ USD/tháng của Fed đã nổi lên từ cuối tháng 5, khi ông Bernanke đưa ra những dấu hiệu đầu tiên cho thấy các nhà hoạch định chính sách có thể bắt đầu thu hẹp quy mô kích thích trong năm nay nếu thị trường lao động tiếp tục được cải thiện.

Ông David McAlvany, giám đốc điều hành công ty McAlvany Financial Group (Colorado, Mỹ) nhận định: “Những nhận xét của Fed đang phủ bóng đen lên hầu hết các loại hàng hóa, trong đó có cả dầu thô. Thị trường giảm giá do lo ngại việc thu hẹp kích thích kinh tế sẽ xảy ra sớm”.
Đặng Quang (Theo Bloomberg)