Giá dầu trượt dài, xua tan nỗi lo thiếu nguồn cung

Được xoa dịu bởi những cam kết khôi phục sản xuất và mở kho dự trữ nhằm đảm bảo nguồn cung, giá dầu hạ nhiệt nhanh chóng trong hai ngày qua. Tuy nhiên, dù định hình xu hướng giảm nhưng dầu vẫn đang ở mức cao.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay trên thị trường châu Á, giá dầu WTI giao tháng 11 năm 2019 dao động ở mức 58,7 USD/thùng, giảm 0,86%, giá dầu Brent còn 64,3UD/thùng, giảm 0,56%.  Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 17/9, giá dầu WTI giao tháng 10/2019 đã giảm tới 2,99 USD/thùng. 

giá dầu wti
Giá dầu WTI trong ngày 18/9

Giá dầu thế giới quay đầu giảm mạnh chủ yếu do Mỹ quyết định mở kho dự trữ dầu chiến lược nhằm bù đắp sản lượng dầu thiếu hụt do vụ tấn công 2 nhà máy dầu của Arab Saudi. Bên cạnh đó, Saudi Arabia cho biết nước này sẽ sớm khôi phục được phần sản lượng dầu mất mát do vụ tấn công xảy ra vào cuối tuần trước.

 Bộ trưởng Bộ Năng lượng Saudi Arabia, hoàng tử Abdulaziz bin Salman, cho biết năng lực sản xuất dầu của nước này đã hoàn toàn khôi phục và sản lượng dầu đến cuối tháng này sẽ quay trở lại mức trước vụ tấn công.

giá dầu brent trong ngày
Giá dầu Brent ngày 18/9 giảm mạnh

 

Theo ông Abdulaziz, 50% sản lượng mất mát đã được khôi phục trong hai ngày qua. Đến cuối tháng 9, sản lượng dầu của Saudi Arabia sẽ trở lại mức 10 triệu thùng/ngày, và đến cuối tháng 11, mức sản lượng sẽ đạt 12 triệu thùng/ngày.

Cũng trong ngày thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông cho rằng việc xả dầu từ Dự trữ Dầu lửa Chiến lược (SPR) của nước này là không cần thiết, vì giá dầu đã "giảm nhiệt".

"Các sự kiện địa chính trị lúc đầu thường có ảnh hưởng mạnh đến thị trường, nhưng sau đó mọi người sẽ sớm nhận thấy rằng ảnh hưởng đến kinh tế là không lớn như những gì họ tưởng ban đầu", Giám đốc phụ trách chiến lược đầu tư của Citi, ông Steven Wieting, nhận định trong một báo cáo. "Mức độ leo thang căng thẳng với Iran mới là yếu tố quan trọng hơn quyết định rủi ro nguồn cung kéo dài, còn sự gián đoạn sản lượng tạm thời ở Saudi Arabia là một chuyện rất khác".

giá dầu
Việc xả dầu từ Dự trữ Dầu lửa Chiến lược (SPR) của nước này là không cần thiết, vì giá dầu đã "giảm nhiệt"

 

Theo Akira Takei, nhà quản lý tại Asset Management One, đà tăng của giá dầu có thể chỉ trong ngắn hạn do kinh tế toàn cầu giảm tốc. Tuy nhiên, căng thẳng địa chính trị gia tăng đã củng cố giá dầu cũng như một số tài sản an toàn như trái phiếu của Mỹ.

Tuy nhiên, đà giảm của giá dầu phần nào bị hãm lại bởi tuyên bố sẵn sàng dùng biện pháp quân sự để đáp trả lại Iran, quốc gia mà Mỹ xác định là đứng sau vụ tấn công trên. Sau vụ tấn công trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tuyên bố không có ý định gặp mặtTổng thống Iran Hassan Rouhani tại phiên họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York cuối tháng này nữa.

Nguyên Hà