Giá đậu tương nhập khẩu tại Trung Quốc giảm xuống thấp kỷ lục

Giá đậu tương nhập khẩu tại Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp kỷ lục trong bối cảnh nhu cầu sử dụng đậu tương trên toàn cầu giảm mạnh vì đại dịch Covid-19.
Nhập khẩu đậu tương Trung Quốc
Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong tháng 3/2020 giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức thấp kỷ lục (Ảnh: CHINA DAILY)

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts vừa cho biết mức giá nhập khẩu đậu tương tại thị trường Trung Quốc trong ngày 28/4 đã chạm mức thấp kỷ lục 350,44 USD/tấn (giá CFR) trong bối cảnh nhu cầu sử dụng đậu tương trên toàn cầu sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu đậu tương nhiều nhất thế giới.

Mức giá nhập khẩu trên là mức thấp nhất kể từ khi hãng S&P Global Platts tiến hành nghiên cứu thị trường Trung Quốc kể từ tháng 7/2018. Trước đó, giá đậu tương nhập khẩu tại Trung Quốc đã từng giảm còn 354,94 USD / tấn vào tháng 5/2019 khi lượng đậu tương xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc giảm mạnh trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai quốc gia bùng phát phức tạp.

Việc các biện pháp cách ly xã hội, hạn chế di chuyển và phong toả nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia đã khiến giá đậu tương sụt giảm mạnh khi nhu cầu sử dụng đậu tương của các lĩnh vực như sản xuất bơ sữa, chăn nuôi lợn và gia cầm bị đình trệ tại hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc sụt giảm lượng đậu tương xuất khẩu của Hoa Kỳ, một trong những quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, sang Trung Quốc đã tăng thêm áp lực giảm đối với giá đậu tương trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), lượng đậu tương được Hoa Kỳ xuất khẩu sang Trung Quốc trong niên vụ 2019/2020, tính đến ngày 16/4, đạt 12,62 triệu tấn, thấp hơn so với niên vụ trước và cũng thấp hơn mức dự báo của giới phân tích.

Trước đó, thị trường kỳ vọng việc Hoa Kỳ và Trung Quốc đạt thoả thuận thương mại giai đoạn 1 hồi giữa tháng 1/2020 sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu đậu tương của Hoa Kỳ sang Trung Quốc khi Trung Quốc cam kết gia tăng thu mua lượng lớn hàng nông sản từ Hoa Kỳ.

Giá đậu tương nhập khẩu Trung Quốc
Diễn biến giá đậu tương nhập khẩu tại Trung Quốc (giá CFR) (Đồ hoạ: S&P Global Platts)

Trong khi đó, giá xuất khẩu đậu nành của Brazil sang Trung Quốc cũng liên tục chịu tác động từ hoạt động thu mua của Trung Quốc kể từ khi cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc leo thang. Vào ngày 21/4, giá đậu nành xuất khẩu của Brazil đã giảm 5 – 10 cents/giạ khi một doanh nghiệp nông nghiệp quốc doanh Trung Quốc đột ngột ngừng mua hàng từ Brazil.

Bên cạnh đó thông tin Trung Quốc có thể gia tăng nhập khẩu đậu tương từ Hoa Kỳ khi nước này dự tính sẽ mua vào 10 triệu tấn đậu tương cho quỹ dự trữ quốc gia cũng khiến giá đậu tương xuất khẩu loại M1 của Brazil giảm còn 120 cents/giạ (giá CFR) trong ngày 27/4, giảm 16 cents/giạ so với một tuần trước đó.

Brazil hiện là một trong những quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới. Khi cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc bùng phát, Brazil đã nhanh chóng thế chân Hoa Kỳ trở thành một trong những quốc gia cung ứng đậu tương chính cho Trung Quốc.

Việc giá đậu tương giảm xuống mức thấp kỷ lục đang khuyến khích Trung Quốc gia tăng mua hàng; đồng thời việc Trung Quốc là quốc gia đầu tiên phục hồi sau đại dịch Covid-19 đã giúp các hoạt động công nghiệp có sử dụng đậu nành diễn ra bình thường, giúp nhu cầu sử dụng đậu tương tại nước này tăng lên. Một số hãng ép đậu nành dự báo tổng lượng đậu nành được Trung Quốc nhập khẩu trong niên vụ 2019/2020 có thể đạt 91 – 92 triệu tấn, tăng đáng kể so với niên vụ trước.

Trong khi đó, USDA đã điều chỉnh dự báo lượng đậu tương được Trung Quốc nhập khẩu trong năm nay lên mức 89 triệu tấn trong báo cáo triển vọng thị trường đậu tương tháng 4/2020, tăng so với mức 88 triệu tấn được đưa ra hồi tháng 3/2020.

Quang Đặng (Theo S&P Global Platts)