Giá đậu tương thế giới tiếp tục tăng mạnh, nhu cầu thu mua ở mức cao

Giá các loại nông sản chính giao dịch trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã có diễn biến trái chiều trong tuần qua. Trong đó, giá đậu tương tiếp tục tăng mạnh do lo ngại nguồn cung từ Nam Mỹ suy giảm và Trung Quốc có thể tăng cường thu mua thêm trong thời gian tới. Ngược lại, giá lúa mì đã điều chỉnh giảm nhẹ khi Nga giảm thuế xuất khẩu mặt hàng này.
giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 3/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng gần đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá đậu tương giao tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng 9,5 cents lên 16,01 USD/giạ (27,2 kg/giạ). Giá ngô giao tháng 3/2022 cũng tăng 4,25 cents lên 6,54 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Ngược lại, giá lúa mì giao tháng 3/2022 giảm nhẹ 1 cents xuống mức 7,97 USD/giạ (27,2 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết thị trường giao dịch nông sản thế giới trong tuần vừa qua đã chịu tác động từ nhiều thông tin vĩ mô. Nổi bật là Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) công bố biên bản phiên họp chính sách tháng 1/2022 cho thấy giới chức cơ quan này nhất trí “sớm phù hợp” để tăng lãi suất điều hành cơ bản của Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Nga và Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Giá đậu tương hiện tiếp tục được hỗ trợ bởi lo ngại nguồn cung từ khu vực Nam Mỹ suy giảm và Trung Quốc có thể tăng cường thu mua thêm.

Đối với mặt hàng đậu tương, hãng tin Bloomberg cho biết trong tuần trước, Trung Quốc đã huỷ mua khoảng 10 lô đậu tương từ Brazil. Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết Trung Quốc đã đặt mua 450.000 tấn đậu tương từ Hoa Kỳ, bao gồm cả đậu tương thuộc niên vụ 2021/2022 và niên vụ 2022/2023, trong tuần trước. Điều này cho thấy mặc dù giá đậu tương đang ở mức cao nhưng Trung Quốc vẫn tăng cường mua vào, có thể do lo ngại tình trạng thiếu hụt nguồn cung từ khu vực Nam Mỹ sẽ còn đẩy giá đậu tương tăng thêm trong thời gian tới.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tuần vừa qua của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tồn kho đậu tương
Diễn biến lượng đậu tương tồn kho và mức ép dầu đậu tương tại Trung Quốc (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Dữ liệu của Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho thấy lượng tồn kho đậu tương tại Trung Quốc trong tuần trước đã tăng mạnh thêm 0,65 triệu tấn lên 3,95 triệu tấn. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn tới 1,5 triệu tấn so với mức ghi nhận cùng kỳ trong năm 2021. CNGOIC cho biết khối lượng đậu tương nhập khẩu cập cảng Trung Quốc trong tháng 3 sẽ chỉ ở mức thấp, đạt khoảng 6 triệu tấn do tốc độ giao hàng từ phía Brazil diễn ra chậm hơn.

USDA vừa qua đã tiếp tục hạ dự báo lượng xuất khẩu đậu tương của Brazil trong niên vụ 2021/2022 xuống còn 86,7 triệu tấn, thấp hơn đáng kể so với mức 90,5 triệu tấn được nhận định vào ngày 9/2 vừa qua. Nguyên nhân chủ yếu do hiện tượng thời tiết cực đoạn La Nina có thể tiếp tục diễn biến nghiêm trọng khiến tình trạng hạn hán tại Brazil trở nên tồi tệ hơn.

dự báo xuất khẩu đậu tương
 Dự báo lượng xuất khẩu đậu tương của Brazil trong niên vụ 2021/2022 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Hiện thị trường đang tập trung theo dõi thông tin Ấn Độ đặt mua lô hàng kỷ lục 100.000 tấn dầu đậu tương từ Hoa Kỳ. Thông thường, Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu dầu đậu tương từ khu vực Nam Mỹ. Brazil cung cấp tới 30% nhu cầu nhập khẩu dầu đậu tương hàng năm của Ấn Độ.

Đối với mặt hàng ngô, dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy sản lượng ethanol của Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 11/2 đã đạt 1,009 triệu thùng/ngày. Mức sản lượng này tương đương với việc sử dụng 2,6 triệu tấn ngô, tăng nhẹ so với mức 2,56 triệu tấn được ghi nhân một tuần trước đó.  Tuy nhiên, lượng tồn kho ethanol tại Hoa Kỳ hiện đã đạt 25,48 triệu thùng, cao hơn tương đối so với mức dự báo chỉ đạt 24,96 triệu thùng của giới phân tích đưa ra trước đó. Thông thường, khoảng 40% sản lượng ngô hàng năm tại Hoa Kỳ được sử dụng để sản xuất ethanol.

Sản lượng ethanol
 Diễn biến sản lượng ethanol hàng tuần của Hoa Kỳ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Báo cáo mới nhất của USDA dự báo việc sử dụng ngô tại Hoa Kỳ trong sản xuất ethanol, thực phẩm và các chế phẩm công nghiệp sẽ có xu hướng giảm nhẹ trong thập kỷ tới. Tuy vậy, lượng ngô dùng cho xuất khẩu lại dược dự báo tăng lên nhờ nhu cầu quốc tế cao hơn, đặc biệt là từ phía Trung Quốc.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản tại đây.

Đối với mặt hàng lúa mì, Bộ Nông nghiệp Nga cho biết lượng lúa mì xuất khẩu của nước này tính đến tuần kết thúc vào ngày 10/2 đạt 400.000 tấn. Như vậy, tính từ đầu niên vụ 2021/2022 đến nay thì lượng xuất khẩu lúa mì của Nga chỉ đạt 24,3 triệu tấn, giảm tới 24% so với cùng kỳ niên vụ trước.

Bộ Nông nghiệp Nga tiếp tục giảm mức thuế xuất khẩu lúa mì trong tuần từ 24/02 – 02/03/2022 thêm 1,8 USD xuống còn 91 USD/tấn do giá lúa mì trên Sàn giao dịch Moscow (MOEX) vốn được sử dụng để xác định thuế đã giảm xuống.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang