Giá đồng chạm đáy 1 tháng, biến chủng Covid-19 Delta có thể tác động tiêu cực đến sản xuất toàn cầu

Chốt phiên giao dịch ngày 17/8, giá kim loại đồng trên toàn cầu đồng loạt giảm mạnh khi thị trường lo ngại đợt bùng phát dịch Covid-19 mới với biến chủng Delta sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất toàn cầu, kéo theo sự suy giảm nhu cầu sử dụng kim loại công nghiệp.
Giá kim loại đồng
Diễn biến giá kim loại đồng trên sàn giao dịch Comex trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Markets Insider)

Chốt phiên giao dịch ngày 17/8 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch Comex tại New York (Hoa Kỳ) đã giảm 2,2% xuống mức 4,23 USD/pound (tương đương 9.306 USD/tấn).

Giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME, Anh) cũng giảm 2% xuống mức 9.346,5 USD/tháng – mức thấp nhất trong 1 tháng trở lại đây. Giá kim loại đồng giao tháng 9/2021 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE, Trung Quốc) giảm 0,6% xuống còn 69.820 Nhân dân tệ (10.777,35 USD/tấn).

Trong phiên giao dịch trước đó, giá kim loại đồng đã lao dốc mạnh nhất trong gần 2 tuần trở lại đây khi giới đầu tư lo ngại hoạt động sản xuất tại Châu Âu và Bắc Mỹ sẽ suy yếu khi số ca nhiễm mới Covid-19 tại các khu vực này tăng mạnh. Trong những phiên giao dịch gần đây, giá đồng liên tục chịu áp lực giảm khi đại dịch Covid-19 với biến chủng Delta lây lan nhanh tại nhiều nền kinh tế.

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, đã phải áp đặt các biện pháp kiểm soát di chuyển và kiểm dịch nghiêm ngặt khi đối mặt với đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất kể từ năm ngoái. Bên cạnh đó, dữ liệu cũng cho thấy lượng đồng tinh luyện được Trung Quốc nhập khẩu trong tháng 7 vừa qua tiếp tục giảm tháng thứ 4 liên tiếp. Các dữ liệu kinh tế cho thấy hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 7/2021 thấp hơn nhiều so với tháng 6/2021 và kỳ vọng của thị trường.

Mặt khác, việc đồng USD có xu hướng tăng giá mạnh trong thời gian gần đây cũng làm giảm sự hấp dẫn của các loại hàng hoá, nguyên liệu thô được định giá bằng đồng USD như kim loại đồng đối với giới đầu tư. Trong phiên giao dịch ngày 17/8, chỉ số US Dollar Index đã có lúc chạm mức 93,14 điểm – mức cao nhất kể từ ngày 12/8. Chỉ số này đo lường sự biến động giữa đồng USD và các loại tiền tệ chính trên thế giới.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs nhận định mặc dù nhu cầu sử dụng kim loại đồng của Trung Quốc đang giảm xuống, nguồn cung đồng trên toàn cầu có thể sẽ tiếp tục ở mức thấp trong thời gian tới khi căng thẳng giữa giới chủ và những công nhân khai thác đồng tại Chile vẫn chưa được giải quyết. Chile hiện là quốc gia xuất khẩu đồng lớn nhất thế giới.

Đồng thời, chính phủ Peru có thể siết chặt hoạt động khai thác đồng trong thời gian tới. Peru hiện trong nhóm 10 quốc gia xuất khẩu đồng nhiều nhất thế giới. Những yếu tố này có thể giúp kìm hãm đà giảm của kim loại đồng trong thời gian tới.

Quang Đặng