Giá đồng giảm trở lại trước các thông tin tiêu cực về dịch Covid-19

Giá kim loại đồng đã mất mốc cao nhất trong 3 tuần trở lại đây sau khi thị trường đón nhận các tin tức tiêu cực về đại dịch Covid-19.
Sản xuất ống đồng
 Giá kim loại đồng đã giảm trở lại trước các thông tin tiêu cực về diễn biến đại dịch Covid-19 trong ngày 8/4 (Ảnh: rubbycopper.vn)

Vào lúc 11h30 sáng nay (ngày 8/4, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 0,1% xuống mức 5.036 USD/tấn. Trong đầu phiên giao dịch, đã có lúc giá đồng giảm mạnh 1,5%.

Trong khi đó, giá đồng theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã tăng 0,2% lên mức 40.720 NDT (5.762,32 USD)/tấn.

Trong đầu tuần này, giá đồng đã có dấu hiệu tăng lên khi đón nhận các thông tin tích cực về diễn biến đại dịch Covid-19 trên toàn cầu với kỳ vọng dịch bệnh sẽ được kiểm soát và nhu cầu sử dụng kim loại đồng sẽ tăng trở lại.

Tuy nhiên, tâm lý của giới đầu tư lại trở nên bi quan hơn trong phiên giao dịch sáng nay sau khi Tây Ban Nha công bố số ca tử vong do dịch Covid-19 tăng trở lại sau 5 ngày giảm; đồng thời, thành phố New York (Hoa Kỳ) công bố số ca tử vong vì dịch bệnh cao nhất trong vòng 24 tiếng. Điều này đẩy giá đồng trượt khỏi mức cao nhất trong vòng 3 tuần trở lại đây.

Đà giảm của giá đồng đã được kìm hãm phần nào nhờ việc nguồn cung đồng ra thị trường sẽ giảm xuống khi nhiều mỏ khai thác trên toàn cầu buộc phải tạm thời ngưng hoạt động khi nhiều quốc gia áp dụng các biện pháp phong toả và hạn chế di chuyển để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Hãng khai khoáng Glencore cho biết phải đóng cửa mỏ khai thác tại Zambia kể từ ngày 8/4 do sự bùng phát của dịch bệnh gây ra các đứt vỡ trong chuỗi cung ứng cùng với đó là việc giá đồng đang ở mức thấp. Panama cũng đã yêu cầu mỏ khai thác Minera Panama ngưng hoạt động tạm thời để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Mỏ Minera Panama là một trong những mỏ khai thác đồng lớn nhất khu vực Trung Mỹ.

Chuyên gia tích Helen Lau từ hãng giao dịch chứng khoán Argonaut Securities nhận định “Nếu như nhiều mỏ khai thác buộc phải đóng cửa hơn thì sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường, đặc biệt là khi Trung Quốc đã bắt đầu khôi phục lại các hoạt động kinh tế và một số quốc gia Châu Âu cũng đang cân nhắc việc tái khởi động nền kinh tế”.

Theo đánh giá của bà Helen Lau, tổng công suất khai thác của các mỏ đồng đang bị tạm thời đóng cửa đạt khoảng 540.000 tấn tương đương 3% tổng công suất khai thác đồng toàn cầu hàng năm.

Trên thị trường nickel, hãng khai thác và xuất khẩu nickel lớn thứ hai Philippines Global Ferronickel Holdings Inc. vừa cho biết sẽ phải dừng các hoạt động khai thác do lo ngại sự lây lan của dịch Covid-19.

Trên sàn LME, giá nickel tăng 0,3% lên mức 11.505 USD/tấn; giá thiếc giảm 0,1% xuống 1.923 USD/tấn, giá chì giảm 1,1% xuống 1.717 USD/tấn và giá nhôm tăng 0,4% lên 1.483 USD/tấn.

Trên sàn SHFE, giá nhôm giảm 0,3% xuống 11.605 NDT/tấn, giá nickel tăng 0,8% lên 94.250 NDT/tấn, giá thiếc giảm 0,9% xuống 15.705 NDT/tấn và giá chì giảm 0,8% xuống 13.770 NDT/tấn.

Quang Đặng (Theo Reuters)