Giá đồng phục hồi nhẹ nhờ nguy cơ đình công tại mỏ khai thác đồng lớn nhất thế giới

Giá kim loại đồng đã phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch cuối tuần khi thị trường lo ngại tình trạng đình công tại mỏ khai thác đồng lớn nhất thế giới có thể nổ ra. Tuy nhiên, giá đồng cũng bị kìm hãm bởi lo ngại nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc sẽ suy giảm.
giá đồng
Diễn biến giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên sàn LME trong vòng 12 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Markets Insider)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này ngày 6/8 (theo giờ địa phương), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng nhẹ 0,2% lên 9.549,50 USD/tấn. Nguyên nhân chủ yếu do thị trường lo ngại nguồn cung đồng trên toàn cầu sẽ bị đứt gãy khi tình trạng đình công tại mỏ Escondida – mỏ kim loại đồng lớn nhất thế giới có thể nổ ra trong thời gian tới.

Trong ngày 6/8, liên đoàn công nhân tại mỏ Escondida đã kêu gọi công nhân chuẩn bị tiến hành đình công sau khi liên đoàn công nhân với đơn vị vận hành mỏ là tập đoàn BHP Group tiếp tục rơi vào bế tắc về thoả thuận lương. Trong năm ngoái, các bất đồng về lương tương tự đã khiến sản lượng khai thác tại mỏ này giảm khoảng 1,2 triệu tấn.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần này, giá đồng vẫn giảm hơn 2% trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc sẽ suy yếu trong thời gian tới khi tăng trưởng kinh tế của nước ngày có dấu hiệu giảm tốc.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức của khối sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua chỉ đạt 50,4 điểm, thấp hơn mức 50,9 điểm ghi nhận hồi tháng 6/2021. Mặc dù chỉ số này vẫn ở trên mức 50 điểm và phản ánh hoạt động sản xuất của Trung Quốc vẫn được mở rộng trong tháng 7 vừa qua nhưng tốc độ tăng trưởng đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 17 tháng trở lại đây.

Ông Nitesh Shah, giám đốc bộ phận chiến lược hàng hoá tại hãng tư vấn đầu tư WisdomTree (Hoa Kỳ), cho biết diễn biến giá kim loại đồng được xem là một chỉ số phản ánh thực trạng nền kinh tế và giá đồng hiện đang trong giai đoạn giằng co giữa các nhân tố chi phối cung và cầu trên thị trường.

“Tăng trưởng kinh tế đang được phục hồi, tuy nhiên sự lây lan của biến chủng Covid-19 Delta đang đe doạ đến triển vọng kinh tế”, ông Nitesh Shah nhận định. Tính từ đầu năm đến nay, giá đồng đã tăng hơn 20% và chạm mức cao nhất mọi thời đại 10.747,50 USD/tấn hồi tháng 5 vừa qua.

Các chuyên gia phân tích nhận định giá đồng có xu hướng tăng lên trong dài hạn khi nhu cầu sử dụng đồng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tăng cao và sản xuất xe điện. Bên cạnh đó, nguồn cung đồng trong trung hạn được dự báo có thể sụt giảm khi một số mỏ đồng hiện tại sẽ đến cuối vòng đời khai thác và thiếu hụt đầu tư mở rộng khai thác.

Tập đoàn tài chính Goldman Sachs (Hoa Kỳ) vừa dự báo giá đồng có thể đạt 11.000 USD/tấn vào cuối năm nay và đạt ngưỡng 11.500 USD/tấn trong vòng 12 tháng tới. Goldman Sachs cũng cho biết nhu cầu sử dụng đồng ngoài thị trường Trung Quốc hiện ở mức tốt khi hoạt động sản xuất công nghiệp tại nhiều nước phục hồi sau đại dịch.

Quang Đặng