Giá gạo xuất khẩu
 Diễn biến giá gạo trắng loại 5% tấm xuất khẩu của các nước khu vực Châu Á trong thời gian qua (Đồ hoạ: S&P Global Platts)

Giá gạo trắng xuất khẩu loại 5% tấm của Ấn Độ tiếp tục giảm thêm 2 USD, xuống còn 352 USD – 356 USD/tấn trong tuần trước, chạm mức thấp nhất trong vòng 44 tháng trở lại đây. Hãng tin Reuters dẫn lời một thương nhân xuất khẩu gạo tại bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) cho biết “Các đối tác đang tạm ngưng mua hàng do chi phí vận chuyển tăng cao. Họ đang chờ chi phí vận chuyển cũng như chi phí container giảm”.

Giá gạo trắng xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam cũng giảm 5 USD/tấn xuống quanh ngưỡng 385 USD/tấn – mức thấp nhất kể từ hồi tháng 2/2020. Một thương nhân tại TP.Hồ Chí Minh cho biết “Các thương nhân đang ngần ngại trong việc ký các hợp đồng xuất khẩu gạo mới do họ không chắc về việc liệu có thể thu mua lúa gạo từ nông dân hay không khi các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 nghiêm ngặt được áp dụng”.

Bên cạnh đó, việc giá cước vận tải biển tăng cao cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam trong thời gian gần đây. Trong khi đó, giá gạo trắng loại 5% tấm xuất khẩu của Thái Lan lại tăng đáng kể từ mức 380 USD – 395 USD/tấn lên 387 USD – 400 USD/tấn trong tuần trước.

Tuy nhiên, giới thương nhân cho biết nhu cầu đối với gạo Thái Lan hiện vẫn ở mức yếu. Việc đồng Baht giảm giá mạnh so với đồng USD có thể hỗ trợ hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan trong thời gian tới. Trước đó, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã rơi xuống mức thấp nhất trong 2 năm trở lại đây.

Bangladesh, quốc gia nhập khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, vừa qua đã giảm mạnh thuế nhập khẩu gạo từ mức 25% xuống còn 15% nhằm tăng cường lượng gạo dự trữ và kiềm chế đà tăng cao của giá gạo trên thị trường nội địa nước này. Đây là lần thứ hai Bangladesh giảm thuế nhập khẩu gạo kể từ hồi tháng 12 năm ngoái. Tình trạng lũ lụt nghiêm trọng trong năm ngoái đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động canh tác lúa gạo của Bangladesh và khiến lượng gạo tồn trữ giảm nhanh hơn so với thông thường.