Giá gạo khu vực Châu Á tiếp tục giữ ổn định, nhu cầu mua gạo ở mức thấp

Giá gạo xuất khẩu khu vực Châu Á trong tuần này tiếp tục được giữ ổn định như trong tuần trước. Giới thương nhân xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết nhu cầu mua gạo trên thị trường vẫn ở mức thấp.

Dữ liệu của hãng tin Reuters cho thấy giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Thái Lan trong tuần này tiếp tục được chào giá tại mức 385 – 420 USD/tấn, tương đương với mức giá cuối tuần trước. Các thương nhân giao dịch gạo tại Thái Lan cho biết thị trường vẫn tương đối ảm đạm với lực mua thấp khi nhiều khách hàng chỉ thực hiện việc mua gạo vào cho các đơn hàng giao ngay thay vì tăng cường dự trữ.

Giá gạo Thái Lan hiện đã trở nên cạnh tranh hơn đáng kể so với các đối thủ khác trên thị trường khi đồng Baht Thái của nước này suy yếu so với đồng USD. Điều này đã giúp Thái Lan giành được một số hợp đồng xuất khẩu gạo lớn trong những tháng gần đây. Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) cho biết Thái Lan có thể đạt mục tiêu xuất khẩu 6 triệu tấn gạo trong năm nay nhờ việc tăng tốc xuất khẩu gạo trong những tháng cuối năm.

Trong khi đó, giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục được giữ tại mức 430 – 435 USD/tấn, không đổi so với mức giá trong tuần trước. Mức giá này cao hơn tới 40 USD/tấn so với mức giá hồi giữa tháng 8 vừa qua.

thu hoạch lúa gạo
 Nguồn cung gạo của Việt Nam được nhận định sẽ bắt đầu tăng đáng kể vào cuối tháng này khi vụ thu hoạch Thu Đông được đẩy nhanh

Hãng tin Reuters dẫn lời một thương nhân kinh doanh gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho biết nhu cầu thu mua gạo vụ Thu Đông trên thị trường nội địa hiện đang tăng nhẹ. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng đến mức giá gạo xuất khẩu. Hiện việc thu hoạch lúa vụ Thu Đông đang bắt đầu diễn ra tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nhưng giới quan sát dự báo nguồn cung gạo nội địa Việt Nam sẽ không tăng mạnh cho đến cuối tháng này hoặc đầu tháng sau.

Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 9/2021 đạt hơn 593.600 tấn với kim ngạch đạt hơn 293 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 20,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt hơn 4,57 triệu tấn với tổng kim ngạch đạt 2,41 tỷ USD, giảm 8,3% về lượng và giảm 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Đối với gạo Ấn Độ, giá gạo đồ loại 5% tấm của nước này đang được chào bán từ 360 – 363 USD/tấn trong tuần này, không đổi so với mức giá trong tuần trước. Giới thương nhân xuất khẩu gạo Ấn Độ cho biết mặc dù giá đồng Rupee Ấn Độ đã suy giảm so với đồng USD nhưng giá gạo trên thị trường nội địa nước này lại tăng lên do nguồn cung suy yếu. Do đó, giá gạo Ấn Độ hiện chưa hấp dẫn các khách hàng. Dự kiến, giá gạo Ấn Độ sẽ giảm xuống trong thời gian tới khi vụ thu hoạch mới bắt đầu.

Bangladesh, quốc gia nhập khẩu gạo lớn thứ ba thế giới, đã nhập khẩu tới 550.000 tấn gạo trong quý 3 vừa qua nhằm đảm bảo nguồn cung gạo trên thị trường nội địa khi sản lượng thu hoạch nước này giảm mạnh bởi mưa lũ. Phần lớn lượng gạo được Bangladesh nhập khẩu trong thời gian qua là đến từ Ấn Độ.

Quang Đặng