Giá gạo tăng thúc đẩy khu vực châu Á mở rộng sản xuất lúa gạo

Giới phân tích nhận định sản lượng gạo châu Á trong năm nay có thể tăng lên khi giá gạo cao và nguồn cung phân bón dễ tiếp cận hơn sẽ thúc đẩy nông dân mở rộng canh tác.

Nhiều chuyên gia phân tích nhận định sản lượng gạo của khu vực châu Á trong năm nay sẽ tăng hơn so với năm ngoái do giá gạo cao thúc đẩy nông dân mở rộng diện tích canh tác. Các nhận định này góp phần làm giảm bớt các lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung gạo trong thời gian tới. Trong năm 2022, sản lượng gạo của khu vực châu Á đã lần đầu tiên giảm xuống kể từ năm 2015.

Hãng tin Reuters cho biết, sản lượng lúa trái vụ vừa được thu hoạch gần đây của Ấn Độ và Thái Lan đã vượt mức năm ngoái và nông dân tại hai nước này đang chuẩn bị xuống giống cho vụ chính.

Trong đó, sản lượng lúa vụ Đông tại Ấn Độ lên đến 22,8 triệu tấn, so với mức 18,5 triệu tấn của năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do lượng mưa trong tháng 9 và tháng 10/2022 cao hơn thông thường giúp nông dân Ấn Độ mở rộng sản xuất. Qua đó, bù đắp lại sự sụt giảm sản lượng của vụ Hè 2022 khi Ấn Độ đối mặt các đợt hạn hán nghiêm trọng.

Đối với Thái Lan, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) dự báo sản lượng lúa trái vụ của nước này trong năm nay có thể lên đến 5,1 triệu tấn, tăng 24% so với năm 2022.

Giá gạo tăng cao thúc đẩy mở rộng canh tác
Giá gạo tăng cao cùng với giá phân bón giảm sẽ thúc đẩy nông dân toàn khu vực châu Á mở rộng canh tác trong năm nay.

Trong tuần trước, giá gạo xuất khẩu của các quốc gia khu vực châu Á đồng loạt giảm nhẹ khi giá gạo cao khiến một số khách hàng trở nên lưỡng lự hơn. Tuy nhiên, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện đang ở vùng giá cao nhất 10 năm trở lại đây. Trong khi đó, giá gạo xuất khẩu Ấn Độ và Thái Lan cũng đang ở mức giá cao nhất nhiều năm qua.       

Các quốc gia xuất khẩu lúa gạo lớn ở Bắc Bán cầu như Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan và Pakistan sẽ bắt đầu xuống giống vụ lúa chính vào tháng 5 và tháng 6. Chuyên gia kinh tế Shirley Mustafa từ FAO nhận định diện tích canh tác lúa gạo tại nhiều nước sẽ tăng lên trong thời gian tới trong bối cảnh giá gạo tăng cao. Đồng thời, nông dân hiện có thể tiếp cận nguồn cung phân bón dễ dàng hơn so với năm ngoái và giá phân bón cũng đã hạ nhiệt đáng kể. Nhờ đó, sản lượng lúa gạo tại khu vực châu Á năm nay được kỳ vọng sẽ tăng lên.

Tương tự, chuyên gia phân tích Peter Clubb thuộc Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế (IGC) cũng cho rằng mức giá gạo tăng cao sẽ thúc đẩy diện tích canh tác được mở rộng, đặc biệt là tại các nước xuất khẩu gạo lớn.

IGC dự báo diện tích canh tác lúa gạo trên toàn cầu trong niên vụ 2023/2024 dự kiến sẽ tăng 1,2% so với niên vụ trước, đạt 165,7 triệu ha, với sản lượng dự kiến tăng 2,4% lên mức 521,5 triệu tấn.

Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo hoạt động canh tác lúa gạo tại châu Á vẫn phụ thuộc lớn vào diễn biến thời tiết những tháng tới đây khi hiện tương El Nino được dự báo sẽ có xác suất cao xuất hiện. Hiện tượng El Nino sẽ gây khô hạn cho phần lớn khu vực châu Á.

Trong thời gian qua, việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo cùng với sự sụt giảm sản lượng gạo của Trung Quốc do hạn hán và của Pakistan do lũ lụt đã khiến thị trường gạo toàn cầu đối mặt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng, đẩy giá gạo tăng đáng kể.

Tường Vy