Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam lên cao nhất 3 tuần

Tuần qua (2-9/7/2020), giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam lên cao nhất 3 tuần, ở khoảng 425 – 457 USD/tấn, từ mức 415 – 450 USD/tấn.

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng sau khi những trận mưa lớn dấy lên lo ngại về hoạt động thu hoạch, trong khi giá gạo Thái lan giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng vì đồng bath mất giá và nhu cầu yếu.

Giá gạo trắng 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam ở khoảng 425 – 457 USD/tấn, từ mức 415 – 450 USD/tấn. Nguyên nhân được cho là do mưa lớn liên tục tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục gây ảnh hưởng tới việc thu hoạch lúa Hè Thu, kéo giảm nguồn cung gạo.

Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm xuất khẩu cũng tăng lên 377 – 382 USD/tấn trong tuần này, từ mức 373 – 378 USD/tấn của tuần trước.

Giá gạo tăng chủ yếu do người mua ở châu Phi tăng đặt hàng để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại đây có xu hướng tăng, theo một nhà xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh. Ngoài ra, việc đồng rupee giao dịch ở sát đỉnh 3 tháng so với USD cũng kích thích giá gạo lên cao.

Xét về nguồn cung, sản lượng gạo tại Ấn Độ có thể lên kỷ lục do thời tiết thuận lợi và chính phủ nâng giá mua.

Ngược lại, giá gạo trắng 5% xuất khẩu của Thái Lan giảm xuống 455 – 485 USD/tấn, thấp nhất kể từ đầu tháng 3.

Giá gạo xuất khẩu giảm dù đồng bath Thái giao dịch ở mức thấp trong gần một tháng so với USD trong tuần này, vì gạo Thái vẫn đắt hơn so với các đối thủ khác như Việt Nam, Ấn Đô sau khi một trận hạn hán kéo dài vào đầu năm.

 

Thanh Xuân