Giá gạo xuất khẩu tại châu Á tăng trở lại, nguồn cung gạo dần suy yếu

Giá gạo xuất khẩu của các nước xuất khẩu gạo lớn, gồm Việt Nam, Ấn Độ và Thái Lan đồng loạt tăng trong tuần vừa qua khi nhu cầu nhập khẩu tại châu Á và châu Phi tăng lên và nguồn cung gạo ra thị trường dần suy yếu.
thu hoạch lúa
 Nguồn cung lúa gạo từ Việt Nam và Thái Lan đang dần suy giảm khi các vụ thu hoạch chuẩn bị kết thúc, qua đó hỗ trợ giá gạo xuất khẩu trên thị trường quốc tế tăng trở lại.

Giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam trong tuần vừa qua được chào bán tại mức 420 USD/tấn, tăng 5 USD/tấn so với mức giá một tuần trước đó. Hãng tin Reuters dẫn lời một thương nhân kinh doanh gạo tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết “Giá gạo xuất khẩu đã tăng lên do nguồn cung suy giảm khi vụ thu hoạch Đông Xuân đã kết thúc”.

Số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy 4 tháng đầu năm xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 2,05 triệu tấn và một tỷ USD, tăng 4,4% về khối lượng nhưng giảm 6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là nguồn cung hàng dồi dào nên giá gạo xuất khẩu giảm mạnh. Bình quân 3 tháng đầu năm nay, giá gạo đạt 486,2 USD một tấn, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Ấn Độ trong tuần vừa qua đã tăng nhẹ từ mức 361 – 365 USD/tấn lên 363 – 367 USD/tấn, chủ yếu do đồng Rupee tăng giá. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn khoảng 10 USD/tấn so với cùng kỳ tháng trước.

Ông Nitin Gupta, Phó chủ tịch phụ trách kinh doanh gạo của Tập đoàn Olam Ấn Độ, cho biết nhu cầu đối với tất cả các loại gạo tại khu vực châu Á và châu Phi đang tăng lên. Điều này có thể hỗ trợ giá gạo xuất khẩu không chỉ của Ấn Độ và của các quốc gia xuất khẩu gạo lớn khác tăng trở lại. 

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan trong tuần qua cũng đã tăng mạnh từ 432 – 435 USD/tấn lên 435 – 445 USD/tấn. Theo một thương nhân kinh doanh gạo tại Bangkok, nhu cầu nhập khẩu gạo Thái Lan của Iraq đang tăng cao và nhiều tàu hàng đang trên đường đến Thái Lan để nhận gạo. Điều này đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng lên.

Giới kinh doanh gạo Thái Lan cho biết việc các khách hàng tại khu vực Trung Đông có sẵn các tàu hàng đã giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí vận chuyển, tạo lợi thế xuất khẩu gạo cho Thái Lan. Bên cạnh đó, nguồn cung gạo Thái ra thị trường sẽ bắt đầu giảm dần trong thời gian tới khi nước này bước vào mùa mưa.

Tường Vy