Giá hàng loạt kim loại công nghiệp sụt giảm, giới đầu tư hoảng sợ khi giá dầu thô sụp đổ

Việc lần đầu tiên trong lịch sử giá dầu thô giảm xuống dưới mức âm đã khiến giới đầu tư trên thị trường kim loại trở nên hoảng sợ đẩy giá nhiều kim loại công nghiệp giảm xuống.

Việc giá dầu thô lần đầu tiên trong lịch sử giảm về xuống dưới mức 0 USD/thùng đã khiến giới đầu tư trên toàn cầu trở nên hoảng loạn, đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu giảm và giá đồng USD tăng lên. Sự sụp đổ của giá dầu thô đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường kim loại đồng, kim loại vốn được coi là các hàn thử biểu cho nền kinh tế.

Cụ thể, vào lúc 17h41 hôm nay (ngày 21/4, theo giờ Việt Nam), giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã giảm 2,3% xuống mức 5.067 USD/tấn. Trong phiên giao dịch ngày 20/4, giá đồng đạt 5.248 USD/tấn – mức cao nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Giá kim loại đồng đã bật tăng trở lại trong thời gian gần đây sau khi giảm xuống còn 4.371 USD/tấn hồi tháng 3/2020, đây là mức giá thấp nhất kể từ năm 2016 nhờ thị trường kỳ vọng sự sụt giảm nhu cầu sử dụng đồng do đại dịch Covid-19 gây ra đã kết thúc. Đặc biệt, việc Trung Quốc, quốc gia sử dụng đồng lớn nhất thế giới, đang tích cực khôi phục sản xuất có thể kéo nhu cầu sử dụng đồng tăng trở lại.

Nhận định về việc giá kim loại đồng sụt giảm trong phiên giao dịch hôm nay, chuyên gia phân tích Carsten Menke tại tập đoàn ngân hàng Julius Baer nhận định giới đầu tư đã đẩy mạnh bán ra để chốt lời sau khi giá đồng bật tăng trong các phiên giao dịch gần đây.

Trong bối cảnh giá dầu thô sụp đổ, giá đồng USD đã tăng trở lại ngưỡng cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây, điều này đã khiến giá các kim loại công nghiệp, bao gồm đồng vốn được định giá bằng đồng USD trở nên đắt đỏ hơn với giới đầu tư.

Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng đồng dự trữ tại các kho thuộc quyền quản lý của sàn LME đã đạt 264.725 tấn – mức cao nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây. Cùng với đó, mức chênh lệch giữa giá đồng theo hợp đồng giao ngay với hợp đồng giao sau 3 tháng đã đạt mức 30,75 USD – mức cao nhất kể từ tháng 1/2020, phản ánh thị trường lo ngại nguồn cung đồng trong tương lai gần ở mức cao.

Tại thị trường Trung Quốc, khi thị trường giao dịch mở cửa, mức phí chênh lệch của giá đồng nhập khẩu tại cảng Yangshan, một trong những cảng nước sâu lớn nhất nước này, đã đạt 84 USD/tấn – mức cao nhất kể từ tháng 9/2019, tăng mạnh so với mức 55 USD/tấn hồi tháng 2/2020.

Dữ liệu mới nhất cũng cho thấy lượng đồng tồn trữ tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đã giảm còn 303.366 tấn so với mức 380.000 tấn hồi tháng trước, mức cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Lượng dự trữ đồng tại các kho ngoại quan tại Trung Quốc cũng đã giảm xuống. Điều này có thể cho thấy nhu cầu sử dụng đồng tại Trung Quốc đang dần phục hồi trở lại.

Trên sàn LME, giá nhôm đã giảm 1,1% xuống còn 1.487 USD/tấn, giá kẽm giảm 2,5% xuống 1.899 USD/tấn, giá nickel cũng giảm 2% xuống 12.265 USD/tấn, giá chì giảm 1,2% xuống 1.668 USD/tấn và giá thiếc giảm 2,3% xuống còn 14.860 USD/tấn.

Quang Đặng (Theo Reuters)