Giá hành tây toàn cầu tăng vọt sau khi Ấn Độ đột ngột cấm xuất khẩu

Giá hành tây trên thị trường thế giới đang tăng mạnh sau khi Ấn Độ đột ngột cấm xuất khẩu mặt hàng này.

Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu hành tây lớn nhất thế giới, đã ban bố lệnh cấm xuất khẩu các loại hành trong bối cảnh mưa lớn kéo dài khiến nguồn cung trở nên khan hiếm và đẩy giá hành tây trên thị trường nội địa tăng cao. Ấn Độ cũng giới hạn mỗi thương nhân bán lẻ chỉ được dự trữ tối đa 10 tấn hành, trong khi đó thương nhân bán buôn chỉ được dự trữ nhiều nhất 50 tấn hành nhằm đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa. Các lô hành xuất khẩu dưới mức 850 USD/tấn sẽ bị hủy.

Giá hành tây trên toàn cầu tăng vọt do Ấn Độ cấm xuất khẩu
Giá hành tây tại nhiều nơi trên thế giới đã tăng vọt sau khi Ấn Độ đột ngột cấm xuất khẩu

Giá hành tây tại Ấn Độ hiện đã lên đến 4.500 rupee (63,3 USD) / 100 kg - mức giá cao nhất trong gần sáu năm qua. Hành tây là nguyên liệu thông dụng trong nền văn hóa ẩm thực của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngay sau lệnh cấm xuất khẩu hành của Ấn Độ, các nước tiêu thụ hành tây lớn như Bangladesh đã chuyển hướng sang các nước cung cấp khác như Myanmar, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc để đa dạng hóa nguồn cung nhằm kéo giá hành tây đi xuống. Ông Mohammad Idris, một nhà giao dịch ở Dhaka (Bangladesh) cho biết, giá hành tây đang tăng nhanh ở châu Á và châu Âu. Giá hành tây ở Sri Lanka đã tăng 50% chỉ trong một tuần; trong khi đó, giá hành tại Bangladesh đã tăng hơn 100%.

Các chuyên gia nhận định khó có thể tìm kiếm được nhà cung cấp hành tây lớn nào khác ngoài Ấn Độ. Việc vận chuyển hành tây từ các nơi khác như Ai Cập có thể lên tới một tháng, từ Trung Quốc mất khoảng 25 ngày, trong khi vận chuyển từ Ấn Độ chỉ mất vài ngày. Tuy nhiên, nhu cầu đối với mặt hàng hành tây ở mức rất cao buộc nhiều nước như Sri Lanka vẫn phải đặt hàng với Ai Cập và Trung Quốc. Malaysia, nước đứng thứ hai về nhập khẩu hành tây từ Ấn Độ, hy vọng lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ chỉ là tạm thời.

Theo Cơ quan xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm chế biến và nông sản Ấn Độ, nước này xuất khẩu 2,2 triệu tấn hành tươi trong tài khóa 2018/19. Khối lượng này lớn hơn 50% tổng lượng hành tây nhập khẩu của các nước châu Á.

Ông Ajit Shah, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu hành tây ở Mumbai cho rằng giá hành tây sẽ không giảm trước khi hành tây vụ mùa này được tung ra thị trường, khoảng giữa tháng 11/2019. Ấn Độ hiện cũng đang tìm kiếm nguồn cung hành tây từ Ai Cập để bình ổn giá.

Quang Đặng / Tổng hợp