Giá khí LNG xác lập tuần tăng thứ hai liên tiếp, nguồn cung thiếu hụt tạm thời

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 15/5), giá khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG) giao ngay tại khu vực Châu Á đã xác lập tuần tăng giá thứ hai liên tiếp trong bối cảnh nguồn cung khí LNG giảm xuống.
tàu chở khí LNG
 Một số tàu chở khí LNG vẫn đang trôi nổi trên biển, chờ người mua mới cho thấy đà phục hồi nhu cầu sử dụng khí LNG tại khu vực Châu Á ở mức thấp (Ảnh: transportadvancement.com)

Hãng tin Reuters dẫn lời các thương nhân giao dịch cho biết mức giá trung bình đối với các lô hàng khí LNG giao đến khu vực Đông Bắc Á trong tháng 6/2020 trong tuần vừa qua đã tăng thêm 40 cents so với tuần trước đó, lên mức 2,40 USD/mmBtu; giá các lô khí giao trong tháng 7/2020 cũng ở mức giá tương đương hoặc thấp hơn không đáng kể.

Đà tăng của giá khí LNG chủ yếu được hỗ trợ bởi thông tin số lượng các tàu chở khí LNG xuất phát từ Hoa Kỳ đến khu vực Châu Á đã giảm xuống; đồng thời, nguồn cung từ Australia và Malaysia giảm xuống vì các lý do kỹ thuật. Australia và Malaysia là hai quốc gia cung ứng khí LNG lớn nhất khu vực Châu Á.

Một hãng giao dịch khí LNG tại Singapore nhận định “Việc các lô giao khí LNG từ Hoa Kỳ bị huỷ bỏ đã khiến thị trường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung nhẹ trong tháng 6 tới đây và là nguyên nhân chính khiến giá khí tăng lên, bên cạnh đó, một số quỹ đầu tư đang mua vào một số lô hàng nhằm đảm bảo trạng thái đầu tư”.

Tập đoàn năng lượng Chevron sẽ phải ngưng hoạt động một phần nhà máy khai thác khí LNG tại mỏ khí Gorgon, Australia từ ngày 23/5 đến 11/7 vì các vấn đề kỹ thuật, điều này gây ra thiếu hụt nguồn cung khí LNG tạm thời. Mỏ Gorgon hiện là một trong những mỏ khai thác khí thiên nhiên lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, giá khí LNG cũng được hỗ trợ khi nhu cầu sử dụng khí dần phục hồi trong bối cảnh các biện pháp phong toả, ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 dần được dỡ bỏ và các nền kinh tế dần tái khởi động trở lại.

Tập đoàn năng lượng Hàn Quốc GS Energy đã mua 1 lô khí LNG giao tháng 6/2020 ở mức từ 2,60 USD – 2,70 USD/mmBtu. Tại thị trường Trung Quốc, tập đoàn năng lượng Guangdong Energy đã mua 1 lô khí LNG giao tháng 7/2020 với giá 2,40 USD/mmBtu; trong khi đó, tập đoàn Foran Energy Group mua 1 lô khí LNG giao tháng 6/2020 với giá 2,60 USD/mmBtu. Tập đoàn Thái Lan PPT mua vào 1 lô khí LNG giao cuối tháng 6/2020 với mức giá từ 2,30 USD – 2,50 USD/mmBtu.

Các thương nhân cho biết tập đoàn năng lượng Gujarat State Petroleum Corp (GSPC) đang tìm đối tác cung ứng 5 lô khí LNG giao từ tháng 7 đến tháng 12/2020; trong khi đó, tập đoàn điện lực Nhật Bản Tohoky Electric cũng có thể mua vào 1 lô khí giao cuối tháng 6/2020 với mức giá 2,40 USD/mmBtu. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số tàu chở khí LNG đang neo trên biển để chờ người mua, điều này cho thấy đà phục hồi nhu cầu sử dụng khí LNG ở mức thấp.

Quang Đặng (Theo Reuters)