Giá khí tự nhiên tại Hoa Kỳ chạm mức cao nhất 14 năm

Giá khí tự nhiên tại Hoa Kỳ đã chạm mức cao nhất kể từ cuối năm 2008 khi nhu cầu sử dụng khí được dự báo sẽ tăng cao trong thời gian tới và lượng dự trữ khí tại nước này suy giảm mạnh.

Chốt phiên giao dịch ngày 3/5 (theo giờ địa phương), giá khí tự nhiên tại Henry Hub (Hoa Kỳ)tăng 6,4% chạm mức 7,954 USD/MMBtu. Trong phiên giao dịch, đã có lúc giá mặt hàng này tăng vọt 9% lên tới 8,169 USD/MMBtu – mức cao nhất trong vòng 14 năm trở lại đây. Henry Hub là trung tâm phân phối khí tự nhiên quan trọng nhất tại khu vực Bắc Mỹ và diễn biến giá khí tại đây được xem là giá tiêu chuẩn cho các giao dịch khí tự nhiên tại Bắc Mỹ cũng như trên thế giới.

Tính chung 2 phiên giao dịch gần đây, giá khí tự nhiên tại Hoa Kỳ đã tăng hơn 8% và tính chung cả tháng 4 vừa qua, giá mặt hàng năng lượng này đã tăng 30%.

giá khí tự nhiên
 Diễn biến giá khí tự nhiên Henry Hub trong phiên giao dịch ngày 3/5 (Đồ hoạ: CNBC)

Giới quan sát nhận định giá khí tự nhiên tại Hoa Kỳ đã tăng vọt sau khi các thông tin cho thấy Liên minh châu Âu (EU) có thể cấm nhập khẩu dầu thô từ Nga trong vòng trừng phạt thứ 6 tới đây. Điều này sẽ khiến các quốc gia châu Âu phải đẩy mạnh tìm kiếm các nguồn cung năng lượng mới thay thế nguồn cung từ Nga và có thể khiến nhu cầu nhập khẩu đối với khí đốt Hoa Kỳ tăng lên.

Châu Âu đang muốn nhập khẩu thêm 50 tỉ m3 khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) trong năm 2023, tương đương với một nửa lượng khí đốt mà khu vực này vốn đang nhập khẩu từ Nga. Lượng khí LNG được nhập khẩu bổ sung này sẽ khiến nhu cầu sử dụng trên toàn cầu tăng tới 10%, khiến tình trạng căng thẳng trên thị trường khí đốt toàn cầu trở nên nghiêm trọng hơn.

Giá khí tự nhiên tại Hoa Kỳ còn được thúc đẩy bởi tình trạng suy giảm sản lượng và lượng dự trữ khí đốt tại nước này hiện thấp hơn tới 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Campbell Faulkner, Phó chủ tịch cấp cao của hãng môi giới hàng hoá năng lượng OTC Global Holdings (Hoa Kỳ), cho biết việc Hoa Kỳ giảm sử dụng nguồn điện từ than trong khi nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao vào mùa Hè tới đây sẽ khiến nhu cầu sử dụng khí đốt tăng lên và lượng dự trữ khí đốt tiếp tục suy giảm. Điều này khiến thị trường đang rơi vào tình trạng “bù hoãn bán” (backwardation), giá các hợp đồng kỳ hạn gần có giá cao hơn các hợp đồng kỳ hạn xa.

Ngoài ra, ông Francisco Blanc, Giám đốc điều hành tại ngân hàng đầu tư Bank of America (Hoa Kỳ), cho biết việc giá than trên toàn cầu tăng cao cũng đang thúc đẩy giá khí tự nhiên tăng lên và giá khí có thể sẽ còn tiếp tục tăng lên cao hơn nữa.

Hãng nghiên cứu thị trường năng lượng EBW Analytics (Hoa Kỳ) cảnh báo việc thời tiết nóng lên đang khiến nhu cầu sử dụng khí đốt tăng lên và bất kỳ sự thay đổi nào trong dự báo thời tiết sẽ gây ra các cú sốc đối với thị trường năng lượng.

Tường Vy