Giá kim loại đồng tăng nhẹ trên thị trường thế giới

Diễn biến giá một số kim loại công nghiệp trên thị trường thế giới ngày 10/10.

Giá kim loại đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 0,8% trong phiên giao dịch hôm nay, lên mức 5.727 USD/tấn. Trong phiên giao dịch ngày 9/10, giá kim loại đồng đã giảm 0,3% trước các tin tức kém lạc quan về triển vọng đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc.

Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc đã giảm kỳ vọng đạt được triển vọng tích cực khi đàm phán với Hoa Kỳ sau khi Hoa Kỳ bất ngờ đưa tên một loạt các công ty Trung Quốc  vào “danh sách đen” để tiến hành trừng phạt các lợi ích thương mại, đồng thời hạn chế cấp thị thực cho các quan chức Trung Quốc tới khi Chính phủ Trung Quốc ngưng "bắt giam hoặc lạm dụng" người Duy Ngô Nhĩ cũng như các nhóm Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương (Trung Quốc). Một số chuyên gia cũng cho biết cuộc đàm phán thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc diễn ra trong hai ngày 10 và 11/10 khó đạt được kết quả tích cực do hai quốc gia vẫn chưa có tiếng nói chung trong một loạt vấn đề then chốt.

Tờ South China Morning Post (Trung Quốc) cho biết cuộc gặp giữa các cấp phó của hai đoàn đàm phán Hoa Kỳ - Trung Quốc diễn ra vào ngày 7 và 8/10 đã không đạt được tiến triển. Truyền thông Hoa Kỳ  hiện cho biết Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc – trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc dự kiến sẽ rời khỏi Hoa Kỳ ngay sau ngày 10/10 mặc dù lịch đàm phán dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 10 và 11/10.

Giá các kim loại công nghiệp khác trên sàn LME cũng đã có sự biến động. Cụ thể, giá nickel tăng 1,2%, giá kẽm tăng 1,1%, giá chì tăng 0,4%, giá thiếc tăng 0,2%; trong khi đó, giá nhôm không có sự thay đổi.

Trên Sàn giao dịch tương lại Thượng Hải (SHFE), giá đồng giảm 0,1% xuống mức 46.630 NDT (6.555,05 USD)/tấn, giá nhôm giảm 0,7%, giá chì giảm 0,4%; ngược lại, giá kẽm tăng 0,6% và giá nickel tăng 0,4%. Đáng chú ý, hiện giá kim loại nhôm giao dịch trên sàn SHFE đã tăng cao hơn so với sàn LME do tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường nội địa Trung Quốc, tình trạng thiếu hụt này thi thoảng xảy ra tại Trung Quốc.

Quang Đặng / Tổng hợp