Hãng phân tích dữ liệu IndexBox (Hoa Kỳ) vừa cho biết nhu cầu sử dụng thiếc trong hoạt động sản xuất thiết bị điện tử trên toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục trong nửa đầu năm nay. Nhu cầu về kim loại thiếc bùng nổ và vượt xa nguồn cung đã đẩy giá kim loại thiếc trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 52% kể từ đầu năm đến nay. Hiện giá thiếc đã đạt 32.457 USD/tấn so với mức 20.540 USD/tấn trong tháng 12/2020.

Giá thiếc
 Diễn biến giá kim loại thiếc trên sàn LME trong 12 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: Markets Insider)

Thị trường thiếc quốc tế đang đối mặt những nút nghẽn cổ chai trong chuỗi cung ứng. Tình trạng thiếu hụt container rỗng nghiêm trọng trên toàn cầu đã khiến việc chuyển các lô hàng thiếc từ khu vực Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh đến các quốc gia nhập khẩu như Hoa Kỳ, Malaysia và Singapore gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động xuất khẩu quặng thiếc của Indonesia.

Hãng IndexBox nhận định việc giá thiếc tăng cao như hiện nay sẽ thúc đẩy hoạt động khai thác và thị trường sẽ dần đạt cân bằng trở lại. Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo giá thiếc sẽ giảm về còn 23.000 USD/tấn trong năm 2022 và ổn định giá trong trung hạn.

Trong năm 2020, sản lượng thiếc trên toàn cầu đã giảm 6,4% xuống còn 359.000 tấn, đánh dấu năm sụt giảm thứ ba liên tiếp. Mức sụt giảm này tương đương 5,2 tỷ USD theo giá thiếc xuất khẩu trong năm ngoái.

Trung Quốc tiếp tục là quốc gia sản xuất thiếc lớn nhất thế giới trong năm 2020 với sản lượng đạt 168.000 tấn, chiếm 47% tổng sản lượng toàn cầu. Hầu hết các quốc gia sản xuất thiếc lớn trên thế giới (trừ Nga, Congo và Nigeria) đều đối mặt với tình trạng suy giảm nghiêm trọng sản lượng khai thác quặng thiếc trong năm ngoái. Trong đó, sản lượng khai thác quặng thiếc đã giảm 15% tại Indonesia, giảm 21% tại Myanmar và giảm 9% tại Peru.

Giá xuất khẩu thiếc trong năm 2020 đạt trung bình 18.195 USD/tấn, giảm 9,7% so với hồi năm 2019.