Gia Lai: Hỗ trợ bộ máy trích ly, cô đặc chân không trong chế biến cà phê

Qua phân tích đánh giá cho thấy, máy móc được hỗ trợ có công nghệ tiên tiến, hiệu suất cao, quy trình khép kín hoàn toàn, máy được ứng dụng vào việc trích ly và cô đặc cà phê hòa tan.

Với nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 300 triệu đồng, Công ty TNHH BaKa (thôn Chư Hậu 5, xã Ia Yok, huyện Ia Grai) đã đầu tư bộ máy trích ly, cô đặc chân không model HT-1000L xuất xứ tại Việt Nam, năng suất 80 Kw/h. Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến cà phê” đã được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tổ chức nghiệm thu ngày 5/10/2023.

Theo Sở Công Thương Gia Lai, từ nguồn kinh phí khuyến công hàng năm, ngành Công Thương Gia Lai đã triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có ngành cà phê. Qua đó, các đơn vị thụ hưởng có thêm điều kiện đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến, hiện đại để mở rộng sản xuất kinh doanh, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đồng thời, việc đưa các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực là cơ hội để tuyên truyền, quảng bá rộng rãi sản phẩm của địa phương đến các vùng miền trên khắp cả nước.

Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương Gia Lai đã tổ chức nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến cà phê”, thuộc chương trình khuyến công quốc gia năm 2023 sẽ là bước phát triển mới cho doanh nghiệp thụ hưởng.

cà phê
Nghiệm thu Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến cà phê”, thuộc chương trình khuyến công quốc gia năm 2023

Bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Gia Lai cho biết, việc thực hiện hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến cà phê với quy mô đề án gồm 1 bộ máy trích ly, cô đặc chân không model HT-1000L xuất xứ tại Việt Nam; năng suất 80 Kw/h. Đề án có tổng kinh phí 669 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ 300 triệu đồng, còn lại là kinh phí đối ứng của đơn vị thụ hưởng.

Qua phân tích đánh giá cho thấy, máy móc được hỗ trợ có công nghệ tiên tiến, hiệu suất cao, quy trình khép kín hoàn toàn, máy được ứng dụng vào việc trích ly và cô đặc cà phê hòa tan.

Qua đó, hướng tới xây dựng ngành cà phê của tỉnh phát triển theo mô hình ứng dụng công nghệ hiện đại, áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, phát triển bền vững, mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần cơ cấu lại sản xuất theo hướng nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê.

Ông Phan Bá Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Ba Ka cho biết, từ lâu cà phê Gia Lai đã trở thành sản phẩm nổi tiếng với những người yêu thích thức uống đặc biệt này. Trong đó, cà phê Baka là tâm huyết của bao thế hệ tham gia phát triển và được xem là một trong những thương hiệu cà phê tiêu biểu của tỉnh được nhiều du khách đến Gia Lai tin tưởng, lựa chọn khi muốn mua sản phẩm về làm quà. Chính vì vậy, Baka rất ý thức trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu và điều cốt lõi, quan trọng nhất vẫn là gìn giữ được chất lượng của cà phê.

Việc đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất, chế biến cà phê giúp cho doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực sản xuất, tiết kiệm chi phí, thời gian và chủ động hơn trong sản xuất, tăng tính cạnh tranh và gia tăng giá trị cho sản phẩm cà phê chế biến sâu.

cà phê

Cùng với tôn chỉ đưa chất lượng lên hàng đầu, cà phê Baka luôn gắt gao trong phương pháp chọn lựa sản phẩm cũng như cách thức chế biến nhằm giữ được nhiều nhất những tinh túy của hạt cà phê. Những người nông dân sẽ thu hoạch sản phẩm vào thời điểm trái vừa chín tới, mỗi cây sẽ được hái thành nhiều lần để đảm bảo trái luôn vừa chín.

Trái chín hái về được đổ xuống bể xy phông để làm sạch tạp chất và loại bỏ những quả không đạt yêu cầu (quả lép, quả chín khô trên cây, quả sâu ,....). Sau đó cà phê được để cho ráo nước và đưa lên dàn sấy, cuối cùng cà phê được mang ra phơi lại trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời cho đến khi đạt độ ẩm khoảng 13.5% thì đem vào kho cất. Mỗi khi rang tới đâu cà phê lại được mang ra xay xát, sàng phân loại, đánh bóng trước khi cho vào lò rang.

Đông Sơn