Theo Cổng thông tin điện tử Gia Lai, dự án Nhà máy Điện gió Phát triển Miền núi của Công ty cổ phần điện gió Chư Prông Gia Lai có vùng hiệu suất gió 654 ha, công suất 50 MW, còn dự án Nhà máy Điện gió Chế biến Tây Nguyên của Công ty cổ phần năng lượng gió Chư Prông Gia Lai có vùng hiệu suất gió 464 ha, công suất 50 MW.

điện gió Gia Lai
Mô hình dự án Nhà máy Điện gió Phát triển Miền núi theo bản thuyết minh. Ảnh: Công ty CP Điện gió Chư Prông Gia Lai 

 

2 dự án này có tổng mức đầu tư, được triển khai tại xã Bàu Cạn (huyện Chư Prông), do liên danh Công ty CP Điện gió Chư Prông Gia Lai và Công ty CP Năng lượng gió Chư Prông Gia Lai làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2021. Dự kiến, cả 2 dự án có tổng sản lượng điện hơn 319,5 triệu kW/năm; doanh thu hơn 627,6 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách nhà nước hơn 125 tỷ đồng/năm.

Việc lựa chọn xã Bàu Cạn làm dự án điện gió bởi khu vực này có tiềm năng gió khá tốt với vận tốc gió 5,6-7 m/s tại độ cao 100 m; đồng thời có lợi thế về giao thông thuận tiện, khối lượng đấu nối lưới điện ít, cách xa khu dân cư; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng có nhiều thuận lợi. Theo đó, khi triển khai thi công dự án và đưa nhà máy vào hoạt động sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường sinh thái khu vực. Mặt khác, các turbine gió sẽ tạo một hình ảnh mới có tác động tích cực cho ngành du lịch địa phương và góp phần giảm phát thải khí nhà kính.

Trong chuyến thị sát dự án này hồi tháng 2/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã đánh giá rất cao tiềm lực của nhà đầu tư cũng như tính khả thi của dự án. Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, dự án thực hiện tại địa điểm có đất đai bằng phẳng, không thuộc diện giải tỏa đền bù, đồng thời sức gió mạnh, vượt so với tiêu chuẩn quy định, nhà đầu tư có tiềm lực; đặc biệt, lãnh đạo tỉnh quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá trình khảo sát đến lập dự án.

điện gió Gia Lai
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh (thứ 2 từ phải sang) đến thị sát tại dự án Nhà máy Điện gió Phát triển Miền núi và Nhà máy Điện gió Chế biến Tây Nguyên tháng 2-2020. Ảnh: Kim Linh

 

Ông Hồ Phước Thành - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho hay: “Ở lĩnh vực năng lượng tái tạo, UBND tỉnh đã đồng ý cho các nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát 180 dự án, trong đó chiếm phần lớn là điện gió với 112 dự án, còn lại là điện mặt trời. Tính trung bình, cứ 1 MW mang lại 200 triệu đồng tiền thuế mỗi năm thì khi các dự án này đi vào hoạt động, nguồn thu ngân sách địa phương sẽ tăng lên rất nhiều”.

Với tiềm năng dồi dào cũng như sự quan tâm từ phía các nhà đầu tư, cộng với những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, Gia Lai sẽ sớm trở thành “thủ phủ” của điện gió, góp phần quan trọng để tạo sự bứt phá trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh thời gian tới.

Theo báo cáo của tỉnh Gia Lai, hiện đã có 67 dự án điện gió được Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt bổ sung vào quy hoạch với tổng công suất dự kiến 4.048,4 MW; trong đó, có 14 dự án vừa được Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, 21 dự án đã được tỉnh Gia Lai cho phép khảo sát, nghiên cứu, lập hồ sơ để đề nghị bổ sung quy hoạch.