Giá ngô, đậu tương dần phục hồi sau tuần giao dịch biến động mạnh

Thị trường ngô, đậu tương và lúa mì thế giới vừa trải qua tuần đầy biến động trước các dữ liệu mới về tình hình cung – cầu nông sản thế giới. Giá ngô và đậu tương đã phục hồi nhẹ trong các phiên giao dịch cuối tuần nhờ lực mua kỹ thuật và tín hiệu Trung Quốc sẽ tăng cường thu mua thời gian tới.
Giá đậu tương
 Diễn biến giá đậu tương giao tháng 11/2021 trên sàn CBOT trong vòng 6 tháng trở lại đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ 9 cents lên mức 5,23 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng 11/2021 đã tăng 11,5 cents lên 12,17 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương). Giá lúa mì giao tháng 12/2021 tăng 9,25 cents lên 7,34 USD/giạ (27,2 kg/giạ lúa mì).

Tính chung cả tuần này, giá ngô đã giảm 1,73%, giá đậu tương giảm 0,89%; trong khi đó, giá lúa mì tăng nhẹ 0,41%. Trong đó, giá đậu tương đã ghi nhận tuần giảm giá thứ ba liên tiếp.

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá ngô và đậu tương trong tuần này đã chịu áp lực giảm mạnh sau khi các dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng và mức tồn kho của hai mặt hàng này tại Hoa Kỳ cao hơn nhiều so với dự báo của thị trường. Tuy nhiên, giá hai nhóm hàng này đã dần phục hồi lại trong phiên giao dịch cuối tuần nhờ tâm lý thị trường được cải thiện và tín hiệu xuất hiện các lực mua lớn, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Đối với mặt hàng ngô, dữ liệu mới nhất cho thấy tiến độ thu hoạch ngô vụ mới tại Hoa Kỳ tính đến tuần kết thúc vào ngày 10/10 đã đạt tới 41%, cao hơn đáng kể so với mức trung bình 5 năm trở lại đây.

Báo cáo Triển vọng cung cầu nông sản thế giới (WASDE) tháng 10/2021 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố hồi đầu tuần này ước tính sản lượng ngô niên vụ 2021/2022 của Hoa Kỳ đạt 15,01 tỷ giạ, cao hơn so với mức dự báo 14,9 tỷ giạ của giới đầu tư. Đồng thời, lượng tồn kho ngô cuối niên vụ 2020/2021 được USDA dự báo đạt 1,23 tỷ giạ, cao hơn đáng kể so với mức 1,18 tỷ giạ được giới đầu tư dự báo trước đó.

sản lượng ngô
Mức ước tính sản lượng ngô và đậu tương của Hoa Kỳ trong niên vụ 2021/2022 theo báo cáo WASDE tháng 10/2021 (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Những thông tin này cho thấy nguồn cung ngô trên thị trường sẽ sớm gia tăng trong thời gian tới và gia tăng áp lực giảm lên giá ngô. Tuy nhiên, việc giá ngô sụt giảm mạnh đã kích hoạt lực mua vào kỹ thuật, giúp giá mặt hàng này dần phục hồi trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần.

Đà phục hồi của giá ngô cũng được nâng đỡ nhờ việc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc giảm ước tính sản lượng ngô niên vụ 2021/2022 của nước này còn 270,96 triệu tấn, giảm 0,85 triệu tấn so với các dự báo trước đó và điều chỉnh dự báo lượng ngô được nhập khẩu lên mức 20 triệu tấn.

Sản lượng ngô
 Sản lượng ngô của Trung Quốc qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Mặt khác, sự canh tranh của ngô Brazil đối với ngô Hoa Kỳ trên thị trường đã giảm xuống do nguồn cung ngô nội địa của Brazil bị suy giảm. Dữ liệu mới nhất cho thấy lượng ngô xuất khẩu trong 10 ngày đầu tháng 10 của Brazil đã giảm 68% so với cùng kỳ năm trước và giảm 41% so với cùng kỳ tháng trước. Trong khi đó, nhập khẩu ngô của nước này từ đầu tháng 10 đến nay đã tăng 262% so với cùng kỳ năm 2020.

Xem chi tiết phân tích thị trường nông sản thế giới tuần qua của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Nhập khẩu đậu tương
 Mức nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc qua các năm (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures) 

Đối với mặt hàng đậu tương, giá đậu tương đã được nâng đỡ nhờ triển vọng Trung Quốc sẽ tăng cường thu mua đậu tương và các sản phẩm liên quan như dầu đậu tương và khô đậu tương trong thời gian tới khi lượng tồn kho các mặt hàng này tại Trung Quốc đang liên tục suy giảm. Đồng thời, tình trạng thiếu điện diện rộng đang diễn ra tại nước này ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động chế biến đậu tương.

Trong phiên giao dịch ngày 13/10 vừa qua, USDA đã ghi nhận việc xuất khẩu một lô đậu tương lớn 330.000 tấn sang Trung Quốc và một lô khác có khối lượng 198.000 tấn đến địa điểm giấu tên. Thông thường, các địa điểm giấu tên nhập khẩu lượng lớn đậu tương của Hoa Kỳ là Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thu mua đậu tương lớn nhất của Hoa Kỳ.

Brazil cũng đang tăng tốc tiến độ giao hàng đậu tương với lượng xuất khẩu trong 10 ngày đầu tháng 10 lên tới 1,4 triệu tấn, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá dầu thực vật
 Diễn biến giá dầu đậu tương và dầu cọ trên thế giới trong 6 tháng gần đây (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures) 

Công ty Cổ phần Saigon Futures nhận định nhu cầu nhập khẩu dầu đậu tương trên toàn cầu đang có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Vừa qua, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã điều chỉnh tăng mức dự báo lượng nhập khẩu dầu đậu tương trong niên vụ 2021/2022 lên mức 1 triệu tấn, tăng 66% so với các dự báo trước đó. Thông tin này sẽ đem lại cơ hội lớn cho Argentina do nguồn cung dầu đậu tương của Hoa Kỳ và Brazil hiện khó có thể đáp ứng nhu cầu gia tăng của Trung Quốc.

Ấn Độ, quốc gia nhập khẩu dầu thực vật lớn nhất thế giới, cũng vừa tiếp tục giảm thuế suất thuế nhập khẩu dầu đậu tương nhằm hạ nhiệt giá dầu ăn trên thị trường nội địa. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu dầu đậu tương chưa qua tinh chế được giảm từ 24,75% xuống còn 5,5%, đối với dầu đậu tương tinh luyện được giảm từ 35,75% xuống còn 19,25%.

Xem thêm các phân tích thị trường nông sản thế giới tại đây.

Sản lượng lúa mì
 Sản lượng lúa mì của Nga qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures) 

Đối với mặt hàng lúa mì, giá lúa mì đi ngược lại diễn biến giá đậu tương và giá ngô khi USDA tiếp tục điều chỉnh giảm sản lượng lúa mì của Hoa Kỳ và một số quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn trên thế giới; đồng thời, nâng mức dự báo thiếu hụt nguồn cung lúa mì trên toàn cầu.

Tuy nhiên, đà tăng của giá lúa mì đã bị kìm hãm khi Bộ Nông nghiệp Nga cho biết nước này đã thu hoạch xong 95% diện tích canh tác lúa mì niên vụ 2021/2022 với mức sản lượng ước đạt 76,4 triệu tấn. Con số này cao hơn đáng kể so với mức dự báo 72,5 triệu tấn của USDA đưa ra trong báo cáo WASDE tháng 10 vừa qua. Nếu tính thêm sản lượng từ 5% diện tích canh tác chưa thu hoạch xong thì tổng sản lượng lúa mì niên vụ 2021/2022 của Nga có thể đạt tới 80,5 triệu tấn, giúp thị trường lúa mì toàn cầu đạt mức cân bằng.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961