Giá ngô nhập khẩu về Việt Nam giảm khi giá nông sản thế giới lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết giá ngô nhập khẩu về các cảng tại Việt Nam trong sáng nay đã điều chỉnh giảm cùng chiều với đà giảm hiện nay của giá nông sản thế giới.
Giá ngô Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam Tạp chí Công Thương
Giá ngô chịu áp lực giảm mạnh khi triển vọng nguồn cung tại Hoa Kỳ được cải thiện.

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa hôm qua 15/8, lực bán hoàn toàn áp đảo trên cả 4 nhóm hàng hóa nguyên liệu thế giới đã kéo chỉ số MXV-Index nối dài đà giảm sang ngày thứ 4 liên tiếp.

Chỉ số MXV-Index giảm 1,52% xuống 2.221 điểm, mức thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở đã ghi nhận đà tăng năm ngày liên tiếp, đạt trên 3.700 tỷ đồng, tăng gần 27% so với ngày trước đó.

Đáng chú ý, nhóm hàng nông sản đang chịu sức ép bán lớn, dẫn dắt xu hướng giảm của toàn thị trường hàng hoá. Trong số 7 mặt hàng thuộc nhóm này thì có đến 6 mặt hàng ghi nhận mức giảm tương đối mạnh.

Trong đó, giá ngô giảm 2,51%, chấm dứt xu hướng giằng co đi ngang trong suốt gần 10 phiên trước đó, phá vỡ vùng đáy thiết lập vào cuối tháng 7/2023. Kết thúc phiên 15/8, giá ngô rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2020.  

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam cho biết, lực bán được đẩy mạnh chủ yếu do những kỳ vọng của thị trường về mùa vụ ngô của Hoa Kỳ. Cụ thể, sau khi các khu vực canh tác ngô lớn tại Hoa Kỳ đứng trước mối lo ngại về hạn hán kéo dài suốt từ cuối tháng 4/2023, tình hình thời tiết trong tháng 8 này đã được cải thiện tích cực. Chất lượng cây trồng cũng đang có xu hướng cải thiện trong vài tuần gần đây.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) phát hành sáng nay 16/8 (theo giờ Việt Nam), diện tích canh tác ngô được đánh giá có chất lượng từ tốt - tuyệt vời đã đạt 59%, tăng so với mức 57% của tuần trước đó. Con số này cũng vượt mức kỳ vọng của thị trường và góp phần lý giải cho việc giá ngô suy yếu ngay từ phiên sáng hôm qua.

Xem thêm: "Kỳ vọng xuất khẩu cá tra sẽ phục hồi từ quý 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Ngoài ra, theo dự báo của Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), thời tiết sẽ tiếp tục cải thiện trong giai đoạn tới. Những lo ngại đối với mùa vụ ngô tại Hoa Kỳ đã dần được xóa bỏ khiến cho xu hướng giảm giá của ngô càng được củng cố.

Tương tự ngô, giá lúa mì cũng ghi nhận mức giảm mạnh, đóng cửa ngay dưới vùng hỗ trợ tâm lý 220 USD/tấn, do triển vọng tích cực của mùa vụ tại Hoa Kỳ. Theo USDA, đối với vụ Xuân, chất lượng lúa mì đã được cải thiện nhẹ so với tuần trước với 42% diện tích cây trồng đạt chất lượng tốt – tuyệt vời.

Tốc độ thu hoạch lúa mì tại Hoa Kỳ cũng tăng nhanh và đạt gần 25% diện tích dự kiến tính đến tuần này. Trong khi đó, tiến độ thu hoạch vụ Đông cũng đang bước vào giai đoạn cuối cùng và đang tương đương với tốc độ trung bình 5 năm trước.

Bên cạnh đó, những nỗ lực hỗ trợ Ukraine của châu Âu trong việc khơi thông dòng chảy thương mại nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng của Ukraine cũng gia tăng áp lực lên nguồn cung nông sản toàn cầu. Qua đó, tác động tiêu cực đến giá ngô và giá lúa mì thế giới.

Sáng nay, giá ngô Hoa Kỳ nhập khẩu về Việt Nam đã được điều chỉnh giảm cùng chiều với giá giao dịch thế giới. Tại cảng Cái Lân, giá chào bán giảm về mức 6.200 – 6.400 đồng/kg đối với ngô giao trong quý 4/2023 năm nay. Tại cảng Cái Mép, giá ngô hiện dao động trong khoảng 6.150 – 6.300 đồng/kg.

Tường Vy