Giá ngô tăng kịch trần, giá đậu tương đạt đỉnh 2 tuần sau báo cáo của USDA

Chốt phiên giao dịch ngày 30/6, giá ngô trên sàn CBOT đã tăng kịch trần và giá đậu tương đạt đỉnh 2 tuần sau khi dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho thấy diện tích gieo trồng ngô và đậu tương tại Hoa Kỳ thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường.

Giá ngô tăng kịch trần

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) vừa mới công bố Báo cáo Diện tích gieo trồng tháng 6/2021, cập nhập diện tích gieo trồng một số loại ngũ cốc chính gồm ngô, đậu tương và lúa mì. Dữ liệu của báo cáo cho thấy diện tích gieo trồng ngô tại Hoa Kỳ chỉ đạt 92,692 triệu mẫu Anh, thấp hơn nhiều so với mức 93,79 triệu mẫu Anh được giới phân tích đưa ra trước đó. Diện tích gieo trồng đậu tương tại nước này cũng chỉ đạt 87,555 triệu mẫu Anh, thấp hơn con số 88,955 triệu mẫu Anh được kỳ vọng trước đó.

Điều này đã khiến giá ngô giao tháng 12/2021 trong phiên giao dịch ngày 30/6 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng kịch biên độ giá, chốt phiên tại mức 5,8850 USD/giạ (25,4 kg/giạ ngô).

Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng 10/2021 tăng mạnh lên 13,99 USD/giạ (27,2 kg/giạ đậu tương) – mức cao nhất trong vòng 2 tuần trở lại đây. 

Phòng Phân tích của Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn phái sinh hàng hoá tại Việt Nam, cho biết trước khi Báo cáo Diện tích gieo trồng tháng 6/2021 được công bố thì một bộ phận giới đầu tư và các chuyên gia phân tích quốc tế đã kỳ vọng việc giá ngô và giá đậu tương tăng cao kỷ lục trong thời gian vừa qua sẽ kích thích nông dân Hoa Kỳ mở rộng diên tích canh tác.

Do đó việc diện tích gieo trồng ngô và đậu tương thực tế thấp hơn kỳ vọng trong bối cảnh triển vọng nhu cầu vẫn ở mức tốt trong ngắn hạn đã khiến giá hai mặt hàng này tăng vọt trong phiên giao dịch ngày 30/6.

Dữ liệu của Saigon Futures cho thấy, trong 10 năm trở lại đây, các giai đoạn Hoa Kỳ ghi nhận diện tích canh tác trong Báo cáo Diện tích gieo trồng tháng 6 giảm so với dữ liệu trong tháng 3 sẽ khiến giá hàng hoá tăng mạnh và ngược lại, bất chấp việc số liệu tồn kho tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.  

Báo cáo phân tích Saigon Futures
 Tác động của việc thay đổi diện tích gieo trồng và lượng tồn kho đến diễn biến giá ngô và đậu tương trong phiên giao dịch (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với đồ thị thay đổi diện tích, cột màu xanh biểu hiện cho vùng ước tính cao nhất và  thấp nhất của thị trường; trong đó, vạch màu tím là mức thay đổi trung bình. Đối với đồ thị thay đổi tồn kho, cột màu xanh biểu hiện cho vùng ước tính cao nhất của thị trường; trong đó vạch màu vàng biểu thị cho mức thay đổi trung bình. Các vùng mờ màu đỏ thể hiện cho những năm diện tích canh tác thay đổi lớn và tạo ra ảnh hưởng lớn đến biến động giá trong phiên giao dịch.

Xem chi tiết báo cáo phân tích tình hình thị trường nông sản của Saigon Futures tại đây.

Kể từ hồi tháng 3, thời điểm USDA công bố Báo cáo Diện tích gieo trồng đầu tiên trong năm 2021, giá ngô và đậu tương của Hoa Kỳ đã trải qua giai đoạn tăng giá dữ dội trước nhu cầu thu mua ồ ạt từ Trung Quốc. Đồng thời, việc đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ là Brazil bị mất mùa nghiêm trọng do hạn hán càng khiến giá hai loại ngũ cốc trên được đẩy lên cao.  

Nhu cầu về ngô và đậu tương

Công ty Cổ phần Saigon Futures nhận định áp lực về nhu cầu lên lượng tồn kho ngô tại Hoa Kỳ hiện ở mức rất lớn. Dữ liệu chính thức của USDA cho thấy tồn trữ ngô của nước này tính đến ngày 1/6 vừa qua chỉ còn ở mức 4,1 tỷ giạ - mức thấp nhất trong vòng 7 năm trở lại đây. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh nhập khẩu ngô từ Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 5/2021, Trung Quốc đã nhập khẩu 9,5 triệu tấn ngô trong niên vụ 2021/2022.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng ngô để sản xuất ethanol tại Hoa Kỳ hiện đã phục hồi về ngang mức trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Mặc dù, các nhà máy lọc hoá dầu tại nước này đã được miễn việc phải pha trộn ethanol vào nhiên liệu, Saigon Futures nhận định điều này sẽ không quá tác động đến nhu cầu sử dụng ngô để sản xuất ethanol. Do tỷ lệ pha trộn ethanol luôn được cố định ở mức 10% từ trước đến nay.

Dữ liệu cũng cho thấy tồn kho đậu tương của Hoa Kỳ chỉ đạt 766 triệu giạ, thấp hơn nhiều so với mức 1.564 triệu giạ hồi tháng 3 /2021. Điều này sẽ khiến thị trường lo ngại lượng tồn trữ đậu tương sẽ càng giảm xuống hơn trong thời gian tới khi Trung Quốc đang ồ ạt thu mua đậu tương trên toàn cầu.

Trong 5 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu 21,53 triệu tấn đậu tương từ Hoa Kỳ, tăng 140% so với cùng kỳ năm ngoái. Saigon Futures dự báo nhu cầu nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong tháng 6 và tháng 7, sau đó có thể chậm lại trong tháng 8/2021.  

Công ty Cổ phần Saigon Futures (https://saigonfutures.com) là thành viên kinh doanh của Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) – Sở giao dịch hàng hoá được cấp phép chính thức bởi Bộ Công Thương. Năm 2020, Saigon Futures vinh dự nhận giải thưởng “Thành viên kinh doanh xuất sắc của MXV”. Hiện Saigon Futures cung cấp các báo cáo phân tích thị trường định kỳ và miễn phí 100% phí cố định phần mềm giao dịch cho khách hàng mới.

Quang Đặng