Giá ngũ cốc trên sàn CBOT diễn biến bất ngờ trước các thông tin mới về triển vọng cung cầu nông sản thế giới

Trong tuần này, giá các loại ngũ cốc trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago đã có nhiều diễn biến bất ngờ sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ công bố báo cáo mới nhất về triển vọng cung cầu nông sản thế giới. Đáng chú ý, giá ngô đã xác lập phiên tăng giá thứ 8 liên tiếp.
Giá ngô
Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2022 trên sàn CBOT trong 3 tháng qua (Nguồn: barchart.com)

 

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng 2,31% lên 6,42 USD/giạ (25,4 kg/giạ), xác lập phiên tăng giá thứ 8 liên tiếp.

Giá đậu tương giao tháng 11/2022 cũng tăng nhẹ 0,40% lên 14,54 USD/giạ (27,2 kg/giạ). Ngược lại, giá lúa mì giao tháng 9/2022 giảm 0,59% xuống mức 8,06 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết hầu hết các loại ngũ cốc chính được giao dịch trên sàn CBOT đã có nhiều diễn biến bất ngờ sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố Báo cáo Triển vọng cung cầu nông sản thế giới (WASDE) mới nhất. Bên cạnh đó, thị trường còn chịu tác động từ một số thông tin khác, gồm việc khối lượng nghiền ép đậu tương tại Trung Quốc trong tuần đầu tiên của tháng 8 đã chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay, tiến độ thu hoạch ngô tại Brazil hiện đã gần đạt 80%, và dự báo lượng dầu cọ thô xuất khẩu của Indonesia sẽ giảm xuống.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Đối với mặt hàng ngô, dữ liệu mới nhất cho thấy Brazil đã xuất khẩu được 1,7 triệu tấn ngô trong tuần đầu tiên của tháng 8, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 8/2021, nước này đã xuất khẩu được 4,3 triệu tấn ngô.

Tiến độ thu hoạch ngô
 Tiến độ thu hoạch ngô của Brazil qua các tuần (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Trong khi đó, Cơ quan cung ứng và chính sách nông nghiệp (CONAB) thuộc Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết, tính đến tuần kết thúc vào ngày 6/8, tiến độ thu hoạch ngô vụ Safrinha (vụ chính) tại 9 bang có diện tích canh tác lớn nhất nước này đã đạt gần 80%, tăng mạnh 18,6 điểm phần trăm so với một tuần trước đó. Con số này cũng cao hơn nhiều so với mức 61,5% của cùng kỳ năm ngoái.

Riêng tại bang Mato Grosso, bang có diện tích canh tác ngồi vụ Safrinha lớn nhất Brazil, hiện tiến độ thu hoạch ngô đã đạt trên 99%, tăng nhẹ so với mức gần 96% của cùng kỳ năm ngoái.

Đối với mặt hàng đậu tương, Công ty Cổ phần Saigon Futures cho biết, trong tuần đầu tiên của tháng 8, khối lượng nghiền ép đậu tương tại Trung Quốc đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay, đạt 53,5%.

Nguyên nhân chủ yếu do biên lợi nhuận của hoạt động nghiền ép hiện ở mức âm. Nhiều nhà máy đã dừng việc thu mua đậu tương và giảm công suất hoạt động. Trong cùng kỳ năm ngoái, công suất hoạt động của các nhà máy nghiền ép đậu tương lên đến 90%.

Biên lợi nhuận nghiền ép đậu tương
Biên lợi nhuận nghiền ép đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Việc nhiều khu vực lớn của Trung Quốc nhiều lần bị phong tỏa vì đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng tiêu cực đến như cầu sử dụng các sản phẩm từ đậu tương.

Hiện dự báo nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc trong tháng 8 được điều chỉnh giảm từ 7 triệu tấn xuống còn 6,2 triệu tấn.

Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc
 Lượng đậu tương nhập khẩu của Trung Quốc qua các tháng (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Tại Brazil, dữ liệu hải quan nước này cho thấy Brazil đã xuất khẩu 1,8 triệu tấn đậu tương trong tuần đầu tiên của tháng 8, thấp hơn rất nhiều so với mức 6,4 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, lượng khô đậu tương được nước này xuất khẩu cũng chỉ đạt hơn 0,45 triệu tấn, thấp hơn mức 1,6 triệu tấn của cùng kỳ năm trước.

Trên thị trường dầu thực vật, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã giảm dự báo xuất khẩu dầu cọ thôi của Indonesia trong niên vụ 2021/2022 xuống còn 25,5 triệu tấn do nhu cầu trên thị trường quốc tế giảm cũng như việc Indonesia áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung trên thị trường nội địa.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Xuất khẩu lúa mì
 Lượng lúa mì xuất khẩu của EU qua các tháng gần đây (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng lúa mì, dữ liệu của Uỷ ban châu Âu cho thấy, trong tuần kết thúc vào ngày 5/8, Liên minh châu Âu đã xuất khẩu được 0,2 triệu tấn lúa mì, thấp hơn mức 0,4 triệu tấn của tuần trước đó.

Lũy kế xuất khẩu lúa mì của EU kể từ đầu biên vụ đến nay đạt 2,49 triệu tấn, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Brazil, tiến độ xuống giống lúa mì tại 8 bang có diện tích canh tác lớn nhất của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 6/8 đã đạt hơn 99%.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang