Giá ngũ cốc trên sàn CBOT phân hoá trước các thông tin trái chiều

Trong tuần vừa qua, giá các loại ngũ cốc chính trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago đã có sự phân hoá trước các thông tin trái chiều. Trong đó, giá đậu tương liên tục chịu áp lực giảm khi dự báo lượng mưa tại vùng Trung Tây Hoa Kỳ sẽ tăng lên, giúp cải thiện năng suất cây trồng. Ngược lại, giá ngô đang được nâng đỡ nhờ các tín hiệu kỹ thuật báo hiệu điểm mua.
 Giá ngô
 Diễn biến giá ngô giao tháng 12/2022 trên sàn CBOT trong 3 tháng qua (Nguồn: barchart.com)

 

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng nhẹ 0,62% lên 6,10 USD/giạ (25,4 kg/giạ), xác lập phiên tăng giá thứ 4 liên tiếp.

Trong khi đó, giá đậu tương giao tháng 11/2022 giảm 0,63% xuống mức 14,08 USD/giạ (27,2 kg/giạ). Giá lúa mì giao tháng 9/2022 cũng giảm 0,86% xuống còn 7,75 USD/giạ (25,4 kg/giạ). 

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết, giá các loại ngũ cốc giao dịch trên sàn CBOT trong tuần vừa qua đã có sự phân hoá khi chịu sự chi phối của nhiều thông tin trái chiều. Cụ thể, giá đậu tương chịu áp lực giảm kéo dài 4 phiên trong 5 phiên giao dịch gần nhất do dự báo lượng mưa tại vùng Trung Tây Hoa Kỳ có thể tăng lên, giúp cải thiện năng suất cây trồng khi đậu tương đang bước vào giai đoạn sinh trưởng quan trọng. Đối với ngô, giá mặt hàng này chủ yếu được nâng đỡ nhờ động thái mua vào khi các tín hiệu kỹ thuật cho dấu hiệu mua. Trong khi đó, giá lúa mì chịu tác động tiêu cực từ việc Ukraine đang dần nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc qua đường biển.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Đối với mặt hàng ngô, dữ liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho thấy lượng ngô được tiêu thụ tại Hoa Kỳ trong tháng 6 vừa qua đạt 13,4 triệu tấn, giảm 2% so với tháng 5 nhưng tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng ngô được sử dụng cho sản xuất ethanol là 12 triệu tấn (chiếm 91,6% tổng lượng ngô tiêu thụ), giảm 1% so với trong tháng 5 nhưng tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Brazil, Cơ quan Cung ứng Quốc gia Brazil (CONAB) cho biết tính đến tuần kết thúc vào ngày 30/7, tiến độ thu hoạch ngô tại 9 bang canh tác ngô lớn nhất nước này đã đạt hơn 71%. Con số này tăng 11,6 điểm phần trăm so với trước đó một tuần, và tăng 19,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tiến độ thu hoạch ngô tại bang Mato Grosso – bang trồng ngô lớn nhất Brazil đã đạt tới 95,3%. Giới phân tích dự báo diện tích canh tác ngô safrinha (vụ chính) của Brazil trong niên vụ 2021/2022 sẽ đạt 16,4 triệu ha, tăng 9,7% so với niên vụ trước.

Xuất khẩu ngô của Brazil
 Diễn biến xuất khẩu ngô của Brazil qua các tháng (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc Brazil (ANEC) hiện dự báo Brazil có thể xuất khẩu từ 6,2 triệu – 7,2 triệu tấn ngô trong tháng 8. Brazil đã xuất khẩu được 5,6 triệu tấn ngô trong tháng 7 vừa qua, thấp hơn so với dự báo của giới phân tích nhưng con số này vẫn tăng tới 84,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu dự báo của ANEC thành hiện thực thì tổng lượng ngô được Brazil xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm nay sẽ lên tới 18,2 triệu tấn, tăng hơn gấp 2,5 lần so với mức 7,2 triệu tấn của cùng kỳ năm 2021.

Đối với mặt hàng đậu tương, dữ liệu của Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu ăn Quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho thấy trong tuần kết thúc vào ngày 4/8, khối lượng đậu tương được nghiền ép đạt 1,74 triệu tấn. Con số này tăng 60.000 tấn so với mộ tuần trước đó và cao hơn mức dự báo của giới phân tích.

Tồn kho đậu tương tại Trung Quốc
Sản lượng nghiền ép đậu tương và mức tồn kho đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures) 

 

Lượng đậu tương tồn trữ tại Trung Quốc hiện đạt 5,79 triệu tấn, tăng nhẹ so với một tuần trước đó nhưng vẫn thấp hơn đến 0,84 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp chăn nuôi tại nước này đã gia tăng thu mua khô đậu tương trong tuần trước. Điều này giúp lượng tồn trữ khô đậu tương tại Trung Quốc giảm tuần thứ hai liên tiếp, xuống còn 930.000 tấn.

Tại Brazil, ANEC dự báo lượng đậu tương xuất khẩu của nước này trong tháng 8 chỉ đạt 5,1 triệu tấn, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước. Luỹ kế xuất khẩu đậu tương của Brazil trong 7 tháng đầu năm nay chỉ đạt 67 triệu tấn, thấp hơn đáng kể so với mức 74,2 triệu tấn của cùng kỳ năm ngoái. Trung Quốc hiện tiếp tục là quốc gia nhập khẩu đậu tương lớn nhất của Brazil, chiếm 64% tổng lượng xuất khẩu.

Xuất khẩu đậu tương
 Diễn biến xuất khẩu đậu tương của Brazil qua các tháng (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Trên thị trường dầu thực vật, các nguồn tin cho biết Indonesia sẽ giữ nguyên quy định bán dầu cọ thô trên thị trường nội địa nước này để giữ giá dầu ăn ở mức hợp lý. Trước đó, nhiều thương nhân kinh doanh dầu cọ tại Indonesia đã kêu gọi chính phủ nước này nới lỏng các quy định để thúc đẩy xuất khẩu do lượng tồn kho dầu cọ nội địa đang ở mức cao. Tình trạng dư cung khi Indonesia đang bước vào vụ thu hoạch khiến giá dầu cọ trên thị trường nội địa nước này và quốc tế liên tục giảm thời gian gần đây.

Đối với mặt hàng lúa mì, Sở Giao dịch Ngũ cốc Bueno Aires (BAGE, Argentina) cho biết tiến độ gieo trồng lúa mì niên vụ 2022/2023 tại Argentina đã đạt 99,6% trong tuần kết thúc vào ngày 3/8 với tổng diện tích canh tác ước đạt 6,1 triệu ha.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Thị trường hiện đang tập trung quan sát hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine sau khi có ít nhất 4 tàu chở ngũ cốc đã khởi hành thành công từ các cảng của Ukraine kể từ ngày 1/8 đến nay. Đây là những chuyến tàu chở lương thực đầu tiên từ Ukraine theo thoả thuận ngũ cốc được ký giữa Ukraine và Nga dưới sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 22/7. Thỏa thuận được kỳ vọng nhằm xoa dịu khủng hoảng lương thực và giảm giá ngũ cốc toàn cầu.

Sản lượng ngô của Ukraine
Sản lượng ngô và lúa mì của Ukraine qua các niên vụ (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Kể từ khi cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2, hoạt động giao thương trên khu vực Biển Đen đã bị gián đoạn nghiêm trọng, các cảng biển của Ukraine cũng bị phong toả và ngưng hoạt động, khiến hơn 20 triệu tấn ngũ cốc, chủ yếu là lúa mì và ngô, của Ukraine bị ứ đọng, không xuất khẩu được đến các khách hàng trên toàn cầu.

Giới chức Ukraine tuần trước cho biết 17 tàu hàng đang neo đậu tại cảng trên Biển Đen của Ukraine, có thể chở gần 600.000 tấn hàng hóa. Trong số này, 16 tàu đã được chất đầy ngũ cốc Ukraine và một chiếc đang nhận hàng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cảnh báo sẽ mất nhiều tháng để hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đạt mức như trước khi cuộc xung đột xảy ra và làm giảm bớt rủi ro khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang