Giá ngũ cốc trên sàn CBOT tiếp tục chịu áp lực giảm, Nga – Ukraine đạt thoả thuận “giải phóng” hàng triệu tấn ngũ cốc ra thị trường

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, hầu hết giá các loại ngũ cốc trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tiếp tục chịu áp lực giảm khi nhu cầu tiêu thụ chững lại. Bên cạnh đó, Nga và Ukaine vừa đạt thoả thuận, giúp “giải phóng” hàng triệu tấn ngũ cốc bị tồn đọng những tháng qua ra thị trường thời gian tới.
Giá lúa mì thế giới
Diễn biến giá lúa mì giao tháng 9/2022 trên sàn CBOT trong vòng 3 tháng gần đây (Đồ hoạ: barchart.com)

 

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 12/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) giảm nhẹ 9 cents xuống 5,64 USD/giạ (25,4 kg/giạ).

Giá lúa mì giao tháng 9/2022 giảm tới 5,86% xuống chỉ còn 7,59 USD/giạ (25,4 kg/giạ). Ngược lại, giá đậu tương giao tháng 11/2022 tăng 1,09% lên 13,15 USD/giạ (27,2 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá phái sinh tại Việt Nam, cho biết giá các loại ngũ cốc chính được giao dịch trên sàn CBOT trong tuần vừa qua tiếp tục chịu áp lực lớn khi sản lượng tại một số quốc gia chủ chốt tăng lên; trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu có phần chững lại. Bên cạnh đó, Nga và Ukraine vừa đạt thoả thuận mang tính bước ngoặt về việc nối lại hoạt động vận chuyển ngũ cốc, giúp giải phóng hàng triệu tấn ngũ cốc bị tồn đọng tại Ukraine, cũng như giúp khơi thông hoạt động xuất khẩu phân bón, vật tư nông nghiệp qua khu vực Biển Đen. Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã dẫn đến việc Biển Đen bị phong toả kéo dài, khiến xuất khẩu của Ukraine giảm xuống chỉ còn 1/6 mức trước xung đột. Cả Nga và Ukraine đều là những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, và việc phong tỏa ở Biển Đen đã khiến giá ngũ cốc tăng chóng mặt trong giai đoạn vừa qua.

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường ngũ cốc thế giới của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Dự báo xuất khẩu ngô của Brazil
 Dự báo xuất khẩu ngô của Brazil trong niên vụ 2021/2022 (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Đối với mặt hàng ngô, Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc quốc gia Brazil (ANEC) đã nâng ước tính lượng ngô xuất khẩu của Brazil trong tháng 7 này từ 5,38 triệu tấn lên 6,25 triệu tấn. ANEC cũng cho biết, tính từ đầu tháng 7 đến nay, kim ngạch xuất khẩu ngô của Brazil đã đạt hơn 570 triệu USD, tăng 41,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ giá ngô đã tăng mạnh trong những tuần gần đây.

Tại Hoa Kỳ, các dữ liệu mới nhất cho thấy diện tích trồng ngô niên vụ 2022/2023 đạt xếp loại tốt - xuất sắc trong tuần trước đạt 64%, không đổi so với một tuần trước đó. Việc mưa xuất hiện nhiều hơn trong tuần trước tại khu vực miền Trung và miền Đông của Vành đai canh tác ngô (Corn Belt) của Hoa Kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho cây ngô sinh trưởng tại hai khu vực này. Tuy nhiên, tại khu vực phía Tây của Vành đai canh tác ngô, nắng nóng và khô hạn tiếp tục diễn ra, tác động tiêu cực đến mùa màng tại đây. Vành đai canh tác ngô là vùng tập trung diện tích gieo trồng ngô lớn nhất Hoa Kỳ.

Diện tích trồng ngô của Hoa Kỳ
 Thay đổi tỷ lệ diện tích trồng ngô tại các tiểu bang trong Vành đai canh tác ngô của Hoa Kỳ được xếp loại có điều kiện sinh trưởng tốt - xuất sắc trong tuần trước so với một tuần trước đó (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Hãng nghiên cứu thị trường DASAGRO - Corretora & Consultora de Agronegocios (Brazil) cho biết bất chấp điều kiện thời tiết bất lợi, dự báo sản lượng ngô niên vụ 2021/2022 của Paraguay sẽ đạt khoảng từ 5,8 triệu tấn đến 6,3 triệu tấn, tăng đang kế so với mức ước tính 5,5 triệu tấn – 5,8 triệu tấn được đưa ra trước đó.

Sản lượng nghiền ép đậu tương Trung Quốc
Sản lượng nghiền ép đậu tương và mức tồn kho khô đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, dữ liệu của Trung tâm thông tin dầu và ngũ cốc quốc gia Trung Quốc (CNGOIC) cho thấy sản lượng đậu tương được nghiền ép tại Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 17/07 chỉ đạt 1,7 triệu tấn, giảm 10.000 tấn so với một tuần trước đó và thấp hơn kỳ vọng của thị trường. Nguyên nhân chủ yếu do lượng dự trữ đậu tương cũng như nhu cầu tại khu vực hạ nguồn ở mức thấp. Trong khi đó, lượng tồn trữ khô đậu tương trong tuần trước tại Trung Quốc tăng lên đến 1,06 triệu tấn khi tốc độ thu mua của các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi giảm xuống.

Tại Hoa Kỳ, diện tích gieo trồng đậu tương niên vụ 2022/2023 đạt xếp loại tốt - xuất sắc trong tuần trước đạt 61%, giảm 1% so với cách đó một tuần. Các tiểu bang Kentucky, Tennessee, North Carolina, Ohio và Missouri hiện có nhiều khu vực canh tác đậu tương trong điều kiện sinh trưởng xấu.

Dự báo xuất khẩu đậu tương
 Dự báo xuất khẩu đậu tương của Brazil trong năm nay (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Tại Brazil, ANEC đã hạ ước tính lượng đậu tương xuất khẩu của nước này trong tháng 7 từ 7,95 triệu tấn xuống còn 7,79 triệu tấn.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) vừa dự báo sản lượng dầu diesel sinh học của Liên minh châu Âu (EU) trong năm nay sẽ chỉ đạt 11,9 tỷ lít, giảm so với mức 12,1 tỷ lít trong năm ngoái. USDA dự báo EU sẽ tiêu thụ khoảng 6 triệu tấn hạt cải dầu để sản xuất các loại dầu diesel sinh học trong năm nay.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường hàng hoá tại đây.

Đối với mặt hàng lúa mì, giới quan sát hiện nhận định xuất khẩu lúa mì của Pháp trong tháng 7 có thể đạt mức cao kỷ lục theo tháng nhờ giá lúa mì xuất khẩu của nước này ở mức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, cũng như tiến độ thu hoạch tại một số nước nhập khẩu lúa mì lớn của Pháp diễn ra chậm. Các dữ liệu sơ bộ cho thấy, xuất khẩu lúa mì của Pháp đến các địa điểm nằm ngoài EU, tính từ đầu tháng 7 đến nay, đạt 511.200 tấn, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng lúa mì của Pháp
 Diễn biến sản lượng lúa mì của Pháp qua các năm (Nguồn: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

 

Hãng nghiên cứu thị trường Argus (Anh) dự báo Pháp có thể xuất khẩu tới 10,75 triệu tấn lúa mì trong niên vụ 2022/2023, tăng mạnh so với mức ước tính 8,8 triệu tấn của niên vụ 2021/20222. Trong khi đó, cơ quan nông nghiệp Pháp FranceAgriMer thuộc Bộ Nông nghiệp Pháp dự báo lượng xuất khẩu lúa mì trong niên vụ 2021/2022 của Pháp có thể đạt tới 10,3 triệu tấn.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa.

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang