Giá nickel chạm mức cao nhất trong 3 tuần

Giá nickel đã tăng mạnh sau thông tin một số hãng khai thác nickel lớn nhất Philippines ngưng phần lớn hoạt động khai thác vì đại dịch Covid-19.
Khai thác quặng nickel
 Một số hãng khai thác và xuất khẩu quặng nickel lớn nhất Philippines cho biết có thể sẽ phải ngưng phần lớn hoạt động vì sự lây lan của đại dịch Covid-19 (Ảnh: Bloomberg)

Vào lúc 8h50 sáng nay (ngày 9/4, theo giờ Việt Nam), giá nickel theo hợp đồng giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã tăng 1% lên mức 11.625 USD/tấn – chạm mức cao nhất kể từ ngày 20/3/2020.

Giá nickel theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng tăng 1,8% lên 95.860 NDT (13.567,72 USD)/tấn – cũng là mức cao nhất kể từ ngày 20/3/2020.

Giá nickel trên các sàn giao dịch chính của thị trường quốc tế tăng sau khi một số hãng khai thác nickel lớn tại Philippines như Nickel Asia Corp và Global Ferronickel Holdings Inc.  cho biết sẽ phải ngưng phần lớn hoạt động khai thác và xuất khẩu trước sự lây lan của đại dịch Covid-19. Phiippines hiện là nước khai thác quặng nickel lớn thứ hai thế giới trong năm 2019, theo dữ liệu của Tổ chức nghiên cứu nickel quốc tế (INSG).

Trên sàn LME, giá kim loại đồng đã tăng 0,9% lên mức 5.045 USD/tấn; giá nhôm tăng 0,9% lên 1.458 USD/tấn. Trên sàn SHFE, giá đồng tăng 0,5% lên 40.810 NDT/tấn và giá nhôm tăng 0,4% lên 11.630 NDT/tấn.

Trên thị trường đồng, hãng khai thác đồng hàng đầu Chile Codelco cho biết sẽ vẫn duy trì hoạt động khai thác bất chất các biện pháp phong toả và hạn chế di chuyển nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh tại Chile.

Trước đó, nhiều hãng khai thác đồng lớn trên thế giới cảnh báo hoạt động khai thác có thể bị đình trệ do sự lây lan của dịch bệnh, kéo theo đó là thiếu hụt nguồn cung ra thị trường và đã đẩy giá đồng tăng lên.

Giá kim loại đồng cũng đang được hỗ trợ bởi tâm lý kỳ vọng nhu cầu sử dụng đồng của Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong bối cảnh hoạt động sản xuất tại nước này đang dần phục hồi sau thời gian dài bị đình trệ để chống sự lây lan của đại dịch Covid-19. Trong ngày 8/4, Trung Quốc đã chính thức dỡ bỏ lệnh phong toả thành phố Vũ Hán – một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của nước này và cũng là tâm điểm của đại dịch Covid-19.

Quang Đặng (Tham khảo Reuters)