Giá nickel có thể vọt lên ngưỡng 20.500 USD/tấn trong thời gian tới

Giới phân tích nhận định giá kim loại nickel sẽ còn tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian tới, thậm chí đạt mức 20.500 USD/tấn do thị trường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Tuy nhiên, đà tăng của giá nickel có thể bị kìm hãm trong năm sau khi Indonesia tăng cường sản lượng cung ứng ra thị trường.
Giá nickel
 Diễn biến giá nickel trên sàn LME trong 12 tháng gần đây (Đồ hoạ: Markets Insider)

Trong phiên giao dịch sáng ngày 27/7 (theo giờ Việt Nam), giá kim loại nickel giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) được giao dịch quanh ngưỡng 19.481 USD/tấn – mức cao nhất kể từ hồi tháng 2/2021. Mức giá này cũng cao hơn 20% so với hồi tháng 4/2021. Giá nickel trên sàn LME thường được xem là mức giá tham chiếu cho giao dịch nickel trên thị trường toàn cầu.

Giá nickel bật tăng mạnh trở lại trong bối cảnh thị trường có thể rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong nửa cuối năm nay. Ngân hàng đầu tư Macquarie Group (Australia) nhận định nhu cầu sử dụng nickel sẽ đạt 2,8 triệu tấn trong năm nay, tăng 16% so với hồi năm 2020; điều này sẽ khiến thị trường thiếu hụt khoảng 83.000 tấn nickel.

Ngân hàng đầu tư Macquarie Group cho biết sản lượng thép không gỉ mác 300 vốn chứa từ 8% - 9% nickel trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay đã tăng vọt 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động sản xuất thép không gỉ thường chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu tiêu thụ nickel trên toàn cầu.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất pin cho xe điện hiện chỉ chiếm chưa đến 10% tổng nhu cầu tiêu thụ nickel trên toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư Macquarie Group nhận định nhu cầu sử dụng nickel trong sản xuất pin cho xe điện sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi các nền kinh tế lớn đẩy mạnh cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Tập đoàn luyện kim Sumitomo Metal Mining dự báo nhu cầu sử dụng nickel trong sản xuất pin, ắc quy trên toàn cầu sẽ tăng 18% trong năm nay, chủ yếu do nhu cầu sử dụng pin cho xe điện tại Trung Quốc tăng mạnh. Sumitomo Metal Mining hiện là hãng sản xuất nickel lớn nhất Nhật Bản và là nhà cung cấp vật liệu cho Panasonic để sản xuất pin lithium-lion dùng trong xe điện thương hiệu Tesla.

Thị trường nickel toàn cầu đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung khi hoạt động khai thác tại nhiều mỏ thuộc New Caledonia, Nga và Canada bị gián đoạn. Giới phân tích nhận định nguồn cung nickel ra thị trường sẽ suy giảm khoảng 60.000 tấn vì những sự cố gián đoạn này.

Bên cạnh đó, các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 mới được Indonesia áp dụng có thể khiến hoạt động khai thác nickel tại nước này bị gián đoạn và đình trệ tiến độ các dự án khai thác nickel mới. Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu nickel lớn nhất thế giới.

Ông Oliver Nugent, chuyên gia phân tích tại tập đoàn tài chính Citi (Hoa Kỳ), dự báo giá nickel có thể đạt mức 20.500 USD/tấn trong vòng 3 tháng tới đây trong bối cảnh sự sụt giảm lượng nickel tồn trữ tại các sàn giao dịch hàng hoá cho thấy dấu hiệu suy giảm nguồn cung trên thị trường hàng hoá giao ngay.

Tính từ tháng 4 đến nay, lượng tồn trữ nickel tại các nhà kho thuộc sàn LME đã giảm hơn 15% xuống còn 219.180 tấn. Trong khi đó, lượng tồn trữ nickel tại Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng gần chạm đáy thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Dữ liệu của International Nickel Study Group cho thấy thị trường nickel toàn cầu thiếu hụt khoảng 34.900 tấn trong 4 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, ông Oliver Nugent cho biết giá nickel sẽ suy giảm trở lại trong năm sau khi nguồn cung từ Indonesia tăng mạnh trở lại.

Quang Đặng