Giá nickel thế giới chạm mức cao nhất kể từ năm 2011

Giá kim loại nickel trên thị trường thế giới hiện đang ở mức cao nhất kể từ hồi năm 2011 khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung diễn ra. Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận định giá nickel có thể đã đạt đỉnh khi một số nguồn cung lớn sẽ được bổ sung trong năm nay.
Luyện kim nickel
 Việc thiếu hụt nguồn cung từ các nhà sản xuất lớn và mức tồn trữ tại các sàn giao dịch hàng hoá rơi xuống mức thấp đã đẩy giá nickel trên thị trường quốc tế đạt mức cao nhất kể từ năm 2011 (Ảnh: iStock)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá kim loại nickel trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) đã chạm mức 22.935 USD/tấn – mức cao nhất kể từ hồi năm 2011. Đồng thời, giá nickel trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) đạt mức cao nhất kể từ khi hợp đồng kỳ hạn nickel được giao dịch trên sàn này vào năm 2015. LME và SHFE là hai trong số các sàn giao dịch hàng hoá lớn nhất thế giới.

Đà tăng vọt của giá nickel chủ yếu do tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung kim loại này hiện nay. Một số hãng khai thác và sản xuất nickel lớn trên thế giới đã phải cắt giảm đáng kể sản lượng trong thời gian vừa qua do tình hình thời tiết bất lợi và đại dịch Covid-19.

Đơn cử, hãng sản xuất nickel tinh chế lớn nhất thế giới Norilsk Nickel (Nga) đã phải ngưng việc khai thác hai mỏ nickel lớn trong vài tháng do tình trạng ngập lụt. Điều này khiến tổng sản lượng khai thác nickel trong năm 2021 của hãng Norilsk Nickel chỉ đạt 200.000 tấn. Trong khi đó nhu cầu sử dụng nickel đang tăng vọt, đặc biệt là nhu cầu sử dụng nickel trong sản xuất pin xe điện được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025.

Lượng tồn trữ nickel tại các nhà kho thuộc quyền quản lý của sàn LME hiện chỉ đạt 97.746 tấn, giảm khoảng 65% so với mức ghi nhận hồi tháng 4/2021. Tương tự, lượng tồn trữ nickel tại các nhà kho thuộc sàn SHFE hiện vẫn ở quanh mức 4.455 tấn – mức thấp kỷ lục được thiết lập kể từ hồi tháng 8/2021.

Lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung nickel từ sàn LME đã khiến mức chênh lệch giữa giá hợp đồng giao ngay với hợp đồng giao sau 3 tháng lên mức 241 USD/tấn – mức chênh cao nhất kể từ hồi tháng 4/2009.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cảnh báo giá nickel có thể đã chạm đỉnh khi nguồn cung nickel có thể tăng trở lại trong thời gian tới, đặc biệt là khi Indonesia đưa vào vận hành dự án luyện kim có công suất lên tới 100.000 tấn nickel/năm trong năm nay. Hãng Norilsk Nickel cũng sẽ khôi phục hoạt động sản xuất trở lại, nâng sản lượng khai thác năm nay lên mức 205.000 – 215.000 tấn.

Đồng thời, các dữ liệu cho thấy khoảng 54% lượng nickel tồn trữ trên sàn LME và SHFE là loại có thể dễ dàng được ghiền để phục vụ việc sản xuất pin cho xe điện. Các nhà phân tích cũng cho biết, mặc dù chịu áp lực giảm trong thời gian tới nhưng giá nickel khó có thể giảm sâu do nhu cầu sử dụng kim loại này trong sản xuất pin xe điện đang ở mức rất cao.

Duy Quang