Giá nông sản trên sàn CBOT biến động trước việc FED nâng lãi suất và xung đột quân sự Nga - Ukraine

Giá ngô, đậu tương và lúa mì trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã có sự biến động trái chiều trong tuần này trước các biến động về xung đột quân sự giữa Nga – Ukraine và Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018.
giá ngô
Diễn biến giá ngô giao tháng 5/2022 trên sàn CBOT trong 3 tháng gần đây (Đồ hoạ: barchart.com)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần này, giá ngô giao tháng 5/2022 trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) tăng thêm 6,34 cents lên 7,62 USD/giạ (25,4 kg/giạ); giá lúa mì giao tháng 5/2022 tăng mạnh 19,5 cents lên 11,06 Usd/giạ (27,2 kg/giạ). Ngược lại, giá đậu tương giao tháng 5/2022 giảm 10,25 cents xuống mức 16,76 USD/giạ (27,2 kg/giạ).

Công ty Cổ phần Saigon Futures, đơn vị tư vấn giao dịch hàng hoá tại Việt Nam, cho biết đa phần các loại nông sản chính được giao dịch trên sàn CBOT trong tuần vừa qua đều chịu áp lực giảm trước các diễn biến khó lường từ xung đột quân sự giữa Nga – Ukraine. Bên cạnh đó, thị trường hàng hoá nói riêng và các thị trường tài chính nói chung đều chịu tác động tiêu cực từ việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) quyết định nâng lãi suất cơ bản từ mức 0,25% lên 0,5%. Đây là lần đầu tiên FED quyết định nâng lãi suất cơ bản kể từ năm 2018, cơ quan này cũng lên kế hoạch giảm cung tiền ra thị trường trong thời gian tới.

Đối với mặt hàng ngô, hãng nghiên cứu thị trường nông sản SovEcon (Nga) đã hạ dự báo sản lượng ngô của Ukraine trong năm nay xuống còn 27,7 triệu tấn, thấp hơn rất nhiều so với con số 41,9 triệu tấn ghi nhận trong năm ngoái. Theo SovEcon, các khu vực canh tác nông nghiệp chính vốn đóng góp đến 40% sản lượng ngô và lúa mì của Ukraine đã chịu ảnh hưởng mạnh bởi các hoạt động quân sự. Điều này sẽ khiến thị trường thế giới thiếu hụt một lượng lớn ngô từ Ukraine.

sản lượng ngô
 Sản lượng ngô của Ukraine qua các niên vụ gần đây và mức trung bình 5 niên vụ gần nhất (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Xem chi tiết báo cáo phân tích thị trường nông sản thế giới tuần này của Công ty Cổ phần Saigon Futures tại đây.

Tại Hoa Kỳ, tổng sản lượng ethanol của nước này trong tuần kết thúc vào ngày 11/3 đạt 1,026 triệu thùng, giảm 0,19% so với một tuần trước đó. Theo tính toán, khoảng 2,64 triệu tấn ngô đã được tiêu thụ để sản xuất ra lượng ethanol nói trên, giảm không đáng kể so với mức tiêu thụ 2,65 triệu tấn ngô được ghi nhận một tuần trước đó. Tồn kho ethanol tại Hoa Kỳ hiện ở mức 25,9 triệu thùng, tăng 0,674 triệu thùng so với một tuần trước.

Sản lượng ethanol
 Sản lượng ethanol của Hoa Kỳ qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tại Trung Quốc, dữ liệu mới nhất cho thấy lượng ngô được nước này nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm nay đạt 4,68 triệu tấn. Tính riêng tháng 2/2022, lượng ngô được Trung Quốc nhập khẩu chỉ đạt 1,93 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với mức 2,75 triệu tấn trong tháng 1/2022. Nguyên nhân sụt giảm chủ yếu do xung đột quân sự Nga – Ukraine đã đẩy giá ngô thế giới tăng mạnh và gây ra gián đoạn việc vận chuyển ngô từ khu vực Biển Đen, khiến các doanh nghiệp Trung Quốc giảm tốc độ nhập hàng.

tồn kho đậu tương
 Lượng tồn kho đậu tương và sản lượng ép dầu đậu tương tại Trung Quốc qua các tháng (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Đối với mặt hàng đậu tương, dữ liệu cho thấy lượng tồn kho đậu tương tại Trung Quốc trong tuần kết thúc vào ngày 13/03 đã tiếp tục giảm 0,17 triệu tấn xuống chỉ còn 2,77 triệu tấn. Tồn kho dầu đậu tương chỉ còn đạt 730.000 tấn, giảm 80.000 tấn so với một tuần trước đó. Nguồn cung đậu tương trên thị trường nội địa ở mức thấp kỷ lục đã khiến nhiều nhà máy nghiền đậu tương tại Trung Quốc phải tạm ngưng hoạt động.

Điều này đã buộc Chính phủ Trung Quốc phải xả bán 0,295 triệu tấn đậu tương từ kho dự trữ quốc gia vào đầu tuần này thông qua các phiên đấu giá với mức giá trúng thầu từ 836 USD – 885 USD/tấn. Giới phân tích nhận định, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ vẫn tiếp tục xả bán thêm đậu tương từ kho dự trữ ra thị trường trong vài tuần tới với tổng khối lượng xả bán có thể lên tới 5 – 6 triệu tấn nhằm đảm bảo nguồn cung trên thị trường.

xuất khẩu đậu tương
 Lượng xuất khẩu khô đậu tương và dầu đậu tương của Argentina qua các niên vụ (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Argentina đã tạm ngưng xuất khẩu các sản phẩm đậu tương và khô đậu tương kể từ ngày 13/3 tới đây. Giới quan sát nhận định đây là động thái cho thấy Argentina có thể sẽ thuế xuất khẩu đậu tương và khô đậu tương từ mức 31% lên 33% trong bối cảnh giá đậu tương và các sản phẩm đậu tương trên thị trường quốc tế ở mức cao. Argentina hiện là quốc gia xuất khẩu khô đậu tương và dầu đậu tương lớn nhất thế giới.

Xem thêm các báo cáo phân tích thị trường nông sản tại đây.

Đối với mặt hàng lúa mì, Nga vừa qua đã nâng mức thuế xuất khẩu lúa mì trở lại sau 9 tuần điều chỉnh giảm liên tiếp. Theo đó, mức thuế suất thuế xuất khẩu lúa mì của Nga trong tuần từ ngày 23 – 29/3 sẽ ở mức 86,40 USD/tấn, tăng nhẹ 0,1 USD so với mức thhuế gần nhất. Mức thuế này hiện vẫn thấp hơn mức cao kỷ lục 98,20 USD/tấn vào giữa tháng 1/2022 nhưng tăng tới 207% so với mức ban đầu 28,10 USD/tấn được áp dùng hồi đầu tháng 6/2021. Dữ liệu cho thấy tổng lượng lúa mì được Nga xuất khẩu từ đầu niên vụ 2021/2022 đến nay chỉ đạt 26,8 triệu tấn, giảm 22% so với cùng kỳ niên vụ trước.

Sản lượng lúa mì
 Sản lượng lúa mì của Ukraine qua các niên vụ gần đây và mức trung bình 5 niên vụ gần nhất (Đồ hoạ: Công ty Cổ phần Saigon Futures)

Tiếp sau Ai Cập, Algeria đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu lúa mì nhằm đảm bảo nguồn cung nội địa. Trong khi đó, hãng SovEcon dự báo sản lượng lúa mì của Ukraine trong năm 2022 sẽ chỉ đạt 26 triệu tấn, thấp hơn nhiều so với mức 32,1 triệu tấn trong năm ngoái.

Công ty Cổ phần Saigon Futures - tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh, bảo hiểm & phòng vệ rủi ro hàng hóa

  • Trụ sở chính: 560 Nguyễn Đình Chiểu, P.4, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Văn phòng giao dịch: Lầu 1, Master Building, 41-43 Trần Cao Vân, P.6, Q.3, TP.Hồ Chí Minh.
  • Chi nhánh Hà Nội: Tầng 9, tháp A, tòa nhà Sky City Tower, 88 Láng Hạ, Q.Đống Đa, Hà Nội.
  • Website: https://saigonfutures.com
  • Hotline: 0903.352.961
Duy Quang