Khai thác quặng sắt
 Hoạt động xuất khẩu quặng sắt của Australia đang được đẩy mạnh trở lại sau khi những khó khăn do thời tiết gây ra dần giảm xuống (Ảnh: Financial Times) 

Hãng nghiên cứu thị trường Fastmarkets MB (Anh) cho biết giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt được nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc trong phiên giao dịch ngày 23/8 giảm 2,8% xuống còn 136,71 USD/tấn, chủ yếu do nguồn cung quặng tăng lên trong khi đó sản lượng thép tại Trung Quốc có thể suy giảm.

Các dấu hiệu gần đây cho thấy hoạt động xuất khẩu quặng sắt của Australia đang phục hồi rõ rệt khi các yếu tố bất lợi do thời tiết gây ra đang dần giảm xuống. Bên cạnh đó, Brazil cũng đang tăng cường đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu quặng trong bối cảnh nước này dần kiểm soát tốt hơn diễn biến của đại dịch Covid-19 tại những khu vực khai thác và xuất khẩu quặng sắt lớn. Australia và Brazil hiện là hai quốc gia xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới. 

Về phía nhu cầu, các động thái siết chặt kiểm soát hoạt động sản xuất thép của Chính phủ Trung Quốc trong thời gian gần đây đã cho thấy nước này kiên quyết thực hiện mục tiêu giữ sản lượng thép thô trong năm nay không vượt quá mức cao kỷ lục 1,065 tỷ tấn hồi năm ngoái.

Trước đó, thị trường kỳ vọng Trung Quốc có thể nới lỏng mục tiêu kiểm soát sản lượng thép thô cho phù hợp với việc nhu cầu sử dụng thép trong năm nay đang tăng cao năm ngoái và Trung Quốc có thể thúc đẩy hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Dữ liệu mới nhất cho thấy sản lượng thép thô của Trung Quốc trong tháng 7 vừa qua chỉ ở mức 86,79 triệu tấn, giảm 7,6% so với hồi tháng 6 trước đó; đây cũng là mức sản lượng thép thô thấp nhất của nước này kể từ tháng 4/2020.

Các dữ liệu khác cũng cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại và mức độ tiêu thụ thép, đặc biệt là trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng và bất động sản. Thông thường, nhu cầu sử dụng thép của lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng chiếm khoảng 25% tổng nhu cầu sử dụng thép và lĩnh vực bất động sản tiêu thụ khoảng 25% - 30% tổng mức sử dụng thép tại Trung Quốc.

Tính từ cuối tháng 5 đến nay, giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc đã lao dốc gần 40%. Theo tập đoàn tài chính Morgan Stanley (Hoa Kỳ), đây là mức sụt giảm giá mạnh nhất và nhanh nhất từng được ghi nhận kể từ khi giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc bắt đầu được theo dõi cách đây 13 năm.

Trong phiên giao dịch ngày 19/8 vừa qua, giá quặng sắt loại hàm lượng 62% sắt được nhập khẩu tại khu vực phía Bắc Trung Quốc đã lao dốc tới 13,7% xuống chỉ còn 132,66 USD/tấn. Giá quặng sắt loại hàm lượng 65% sắt mất tới 15%, xuống chỉ còn 152,50 USD/tấn.

Bộ phận phân tích của ngân hàng đầu tư UBS (Thuỵ Sĩ) dự báo giá quặng sắt tại Trung Quốc sẽ được giữ ổn định cho đến khoảng tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay, sau đó sẽ tiếp tục giảm về ngưỡng 100 USD/tấn trong năm 2022.